Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai bệnh nhi mắc u hiếm gặp được phẫu thuật thành công

T.Hương| 31/01/2019 09:50

(HNMO) - Hai bệnh nhi, một mắc u đầu tụy, một mắc u gan ác tính, là hai loại u hiếm gặp ở trẻ em, vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương phẫu thuật thành công.

Các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp-Bệnh viện Nhi trung ương phẫu thuật cho bệnh nhi.


Bệnh nhi Đỗ Gia T (18 tháng tuổi, ở Vĩnh Bảo, Hải Phòng) có khối u đầu tụy, kết quả sinh thiết cho thấy cháu T mắc u nguyên bào tụy. Sau khi điều trị hóa chất tại khoa Ung bướu 3 đợt, đầu tháng 1-2019, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp quyết định mổ cắt khối tá tụy cho cháu.

TS.BS Phạm Duy Hiền-Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật nội soi nhi khoa, Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, đây là ca phẫu thuật phức tạp của ổ bụng bởi với cháu bé 18 tháng tuổi, việc phẫu thuật gặp khó khăn hơn rất nhiều do vị trí khối u nằm sát những bó mạch lớn trong ổ bụng. Sau khi khối u được cắt bỏ cùng với khối tá tụy, các bác sĩ tái thiết lập lưu thông tiêu hóa gồm 3 miệng nối: Tụy-ruột, mật-ruột, dạ dày-ruột cho cháu.

Ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công. Sau mổ 7 ngày, cháu đã hồi phục và có thể sinh hoạt bình thường trở lại.

Với trường hợp cháu Hoàng Bảo N (8 tuổi, ở Hải Phòng) bị u gan. Đây cũng là ca phẫu thuật khó vì khối u ở gan phải của cháu N khi phát hiện đã to, huyết khối lấp đầy tĩnh mạch cửa phải và một phần tĩnh mạch cửa trái.

Sau khi hội chẩn giữa các chuyên khoa Ung bướu, Ngoại khoa, Chẩn đoán hình ảnh, Giải phẫu bệnh, cháu được điều trị hóa chất 10 đợt tại Khoa Ung bưới của Bệnh viện Nhi Trung ương. Kết quả, khối u nhỏ bớt so với thời điểm mới phát hiện, gan phải teo nhỏ, gan trái phì đại, tuần hoàn bàng hệ vùng rốn gan rất phát triển, còn huyết khối tĩnh mạch cửa phải và một phần tĩnh mạch cửa trái.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp đã quyết định phẫu thuật cắt gan phải cho cháu. Khó khăn của ca phẫu thuật là ngoài việc cắt gan phải ra còn phải lấy hết huyết khối ở nhánh tĩnh mạch cửa trái. Vì vậy, ca phẫu thuật được tiến hành trên sự kết hợp của nhiều chuyên khoa.

Hai ca phẫu thuật đều thành công, hồi sức sau mổ tốt nên các cháu không có biến chứng, sức khỏe hồi phục gần như bình thường. Hiện hai cháu tiếp tục được theo dõi, quản lý sau mổ ở Khoa Ung bướu của bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai bệnh nhi mắc u hiếm gặp được phẫu thuật thành công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.