Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mẹo giúp bạn không bị ám ảnh bởi cân nặng vào ngày Tết

Theo Zing| 04/02/2019 09:40

Cân nặng là nỗi ám ảnh của rất nhiều phụ nữ, đặc biệt là trong ngày Tết, khi các món ăn giàu năng lượng được tiêu thụ với số lượng lớn.


Ăn uống trong dịp Tết như thế nào để không bị tăng cân là câu hỏi thường gặp. Muốn đạt được điều này, bạn nên tuân thủ những nguyên tắc sinh hoạt nhất định nhưng không có nghĩa phải ăn kiêng tuyệt đối mà bỏ lỡ niềm vui dịp đầu xuân.

Dưới đây là chia sẻ của vận động viên, huấn luyện viên thể hình Lương Quang Huy (Hà Nội) về những cách ăn uống không lo tăng cân ngày Tết ít người biết.

Hãy ăn rau trước khi vào bữa chính

Các loại thực phẩm đều có chứa calorie và nạp nhiều hơn lượng cần thiết sẽ khiến bạn tăng cân. Vì vậy, thực tế không có loại thức ăn nào trực tiếp giúp bạn giảm cân.

Rau xanh chứa nhiều chất xơ và đóng một vai trò như một con tàu đưa mỡ thừa ra khỏi cơ thể. Ảnh: Sunset


Tuy nhiên, rau xanh chứa nhiều chất xơ và đóng một vai trò như một con tàu đưa mỡ thừa ra khỏi cơ thể. Mỡ từ các loại thức ăn nhiều chất béo sẽ bám vào chất xơ trong rau và đi ra ngoài. Bên cạnh đó, hệ tiêu hóa tốn khá nhiều năng lượng để tiêu hóa rau xanh và bạn cũng không thể ăn quá nhiều loại thực phẩm này đến nỗi gây dư thừa calorie.

Chọn rau xanh làm món khai vị trước khi bước vào bữa chính “mỡ màng” là cách đơn giản giúp lấp đầy chiếc bụng rỗng, khiến ta nhanh chóng cảm thấy no bụng, không muốn ăn nhiều hơn sau đó. Từ đây, bạn có thể kiểm soát được hàm lượng đường, chất béo,... có trong thức ăn tốt hơn.

Cách chọn đồ uống

Hãy tránh xa các loại đồ uống có ga nếu bạn có thể. Cơ thể bạn luôn đốt mỡ từng giây từng phút nhưng đồ uống có ga chứa những chất làm cho quá trình này bị chậm lại. Ngoài ra, chất carbonate trong đồ uống có ga kích thích dạ dày tiêu hóa tốt hơn, bạn sẽ ăn nhiều hơn đến 20% lượng thức ăn so với sử dụng nước lọc.

Huấn luyện viên Quang Huy. Ảnh: NVCC


Ngoài đồ uống có ga, chất cồn cũng là một kẻ thù của vóc dáng trong những dịp lễ Tết. Thực tế, rượu là lựa chọn tốt hơn bia trong việc giữ dáng vì bia chứa rất nhiều tinh bột hấp thụ nhanh. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng lượng rượu 1-2 ly.

Mâm cơm nhiều đồ ăn dầu mỡ, nước ngọt có ga, rượu bia,... chỉ là một phần nguyên nhân khiến bạn tăng cân sau Tết. Với nhiều bạn trẻ, các loại thức ăn vặt mới là thủ phạm chính.

Làm bạn với đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe

Vào ngày nghỉ Tết, ta ăn mứt, bánh kẹo mỗi khi rảnh rỗi, thậm chí đến mức không kiểm soát. Nếu bạn có thói quen đó, hãy để sẵn trên bàn ăn các loại đồ ăn vặt giàu dinh dưỡng thay vì đường và chất phụ gia.

Các loại ngũ cốc tươi như hạt óc chó, hạt điều, hạnh nhân,... là một lựa chọn thông minh vì chúng tiêu hóa chậm, chứa nhiều protein và các loại chất béo chưa bão hòa. Chúng có tác dụng giảm cholesterol xấu trong máu và sản sinh nội tiết để bạn có vóc dáng đẹp, sức khỏe tốt.

Chọn lựa đồ ăn


Đa phần món ăn trong mâm cơm Tết của người Việt rất nhiều năng lượng, như bánh chưng, thịt mỡ, nem rán,... Để tạo ra cùng một cảm giác no như nhau thì lượng calorie bạn nạp vào từ chúng hơn nhiều hoặc thậm chí gấp đôi so với bữa cơm thường ngày. Việc ăn thỏa thích các món này sẽ khiến vóc dáng của bạn trở "phát phì" nhanh chóng. Tuy nhiên, rất nhiều món ăn calorie thấp cho bạn lựa chọn như măng, canh rau củ nấm hương, thịt gà luộc (bỏ da), thịt bò...

Tăng cân là điều ám ảnh của không ít chị em. Ảnh: Hiền Đoàn.


Cẩn thận với các loại gia vị

Các loại nước chấm, nước sốt là một phần không thể thiếu trong mâm cơm của người Việt. Bản chất gia vị để món ăn đậm đà, chúng chứa nhiều muối, sẽ khiến bạn trông béo hơn sau khi ăn do cơ thể bị tích nước.

Ăn nhiều muối còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng và ung thư đường tiêu hóa. Những người đã mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, suy thận và suy gan, ăn nhiều muối sẽ làm bệnh tiến triển nhanh hơn.

Lượng muối bình quân cần thiết cho cơ thể dao động từ 4-10 g muối NaCl/ngày, trong đó, thành phần muối có sẵn trong các thức ăn thiên nhiên chiếm khoảng 3%, số còn lại được bổ sung trong quá trình chế biến thực phẩm.

Người bình thường không bị tăng huyết áp, không bị thừa cân, không mắc các bệnh phải kiêng mặn chỉ nên ăn từ 6-8 g muối một ngày (bao gồm cả muối ăn, nước mắm, bột canh,...). Vì vậy, bạn nên hạn chế lượng muối khi chế biến các món ăn để giảm nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và vóc dáng.

Bên cạnh đó, một số loại nước sốt như sốt cà chua, sốt mayonaise chứa rất nhiều calorie khiến bạn tích mỡ thừa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mẹo giúp bạn không bị ám ảnh bởi cân nặng vào ngày Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.