Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thuốc diệt chuột làm 6 trẻ ngộ độc đã bị cấm lưu hành

Hương Thủy| 14/03/2019 13:22

(HNMO) - Đây là chất độc với tim mạch và thần kinh, độc tính rất cao, chỉ với một lượng rất nhỏ người bị ngộ độc nhanh chóng bị co giật hoặc loạn nhịp tim...

Lọ thuốc 6 trẻ uống nhầm phải nhập viện.


Ngày 14-3, Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên-Phụ trách Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, chất độc bên trong ống thuốc diệt chuột trong ảnh trên qua xét nghiệm được xác định là natri fluoroacetate. Đây chính là loại hóa chất diệt chuột có nguồn gốc từ Trung Quốc, rất phổ biển ở miền Bắc nước ta cách đây 10 năm trở về trước, thường ở các dạng ống dung dịch màu hồng, đỏ, nâu hoặc trong suốt hoặc là dạng giống các hạt gạo, màu hồng đựng trong túi giấy.

Đây là chất độc với tim mạch và thần kinh, độc tính rất cao, chỉ với một lượng rất nhỏ, người bị ngộ độc nhanh chóng bị co giật hoặc loạn nhịp tim; bị ngộ độc và có nguy cơ tử vong cao.

Do tính nguy hiểm của loại hóa chất này, nên nó đã bị cấm lưu hành ở nước ta và vắng bóng khoảng hơn 10 năm.

Tuy nhiên, theo BS Nguyễn Trung Nguyên, khoảng 2 năm trở lại đây, Trung tâm Chống độc lại gặp các bệnh nhân ngộ độc natri fluoroacetate nặng và tử vong từ các loại thuốc diệt chuột không rõ nguồn gốc trôi nổi trên thị trường. Trung tâm từng thông báo trên các phương tiên thông tin đại chúng để người dân, các cơ quan chức năng biết.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân không nên sử dụng những hóa chất này vì tác hại khôn lường của nó. Một trong các biện pháp quan trọng để phòng tránh các trường hợp ngộ độc do vô tình ở trẻ em là người dân luôn phải để các hóa chất và thuốc ở các vị trí mà trẻ không thể với tới hoặc không thể mở ra được.

Trước đó, tối ngày 12-3, Khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai liên tục tiếp nhận các bệnh nhi là anh em họ ở Hà Nội. Các cháu uống nhầm thuốc diệt chuột nhặt được trong 1 túi nilon do một người bán hàng rong để quên.

Theo TS.BS Nguyễn Thành Nam, Trưởng Khoa Nhi, cháu nhiều nhất uống hơn 1 ống, cháu ít nhất thì chỉ nhấm môi thử mùi vị. 5 cháu (từ 4 đến 14 tuổi) đang được điều trị tại Khoa Nhi, 1 cháu 17 tuổi được theo dõi tại Trung tâm Chống độc. Tất cả các cháu đã được cấp cứu kịp thời. Đến nay, tình trạng của các cháu đã ổn định. Hai cháu có biểu hiện phản xạ gân xương tăng nhẹ, 1 cháu xuất hiện các chấm xuất huyết dưới da từ ngực trở lên. Các cháu còn lại đều ổn định, không có biểu hiện gì khác thường.

Tuy nhiên, các cháu cần được làm thêm một số xét nghiệm và theo dõi tại Trung tâm Chống độc và Khoa Nhi bằng các biện pháp kiểm tra thêm về thần kinh, tim mạch và máu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuốc diệt chuột làm 6 trẻ ngộ độc đã bị cấm lưu hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.