Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khoảng 5 triệu người Việt Nam bị suy thận

Hương Thủy| 14/03/2019 15:36

(HNMO) - Tại Việt Nam chưa có số liệu thống kê chính thức nhưng ước tính có khoảng 5 triệu người bị suy thận và hằng năm có khoảng 8.000 ca bệnh mới.

Tại Chương trình phát động hưởng ứng Ngày Thận học thế giới 2019 và sinh hoạt khoa học chuyên đề Thận - tiết niệu do Bệnh viện E tổ chức ngày 14-3, TS.BS Nguyễn Vĩnh Hưng-Trưởng khoa Thận tiết niệu và lọc máu, Bệnh viện E, Phó Chủ tịch Hội Thận học Hà Nội cho biết, trên thế giới ước tính khoảng 500 triệu người đang có vấn đề về bệnh lý mãn tính ở thận; khoảng 3 triệu người bệnh đang sống nhờ các biện pháp thay thế.

Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân bị suy thận.


Tại Việt Nam, chưa có số liệu thống kê chính thức nhưng ước tính có khoảng 5 triệu người bị suy thận và hằng năm có khoảng 8.000 ca bệnh mới. Chỉ tính riêng bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần lọc máu là khoảng 800.000 người, chiếm 0,1% dân số. 

Trước thực trạng số người bị suy thận và các bệnh liên quan đến thận trên thế giới không ngừng tăng lên, từ năm 2006, Tổ chức Y tế Thế giới đã chọn ngày thứ 5 tuần thứ 2 của tháng 3 hằng năm là Ngày Thận học thế giới để giúp nâng cao nhận thức trong cộng đồng về cách phòng ngừa và chữa trị các bệnh về thận, điều trị các biến chứng do thận gây ra.

Năm nay, Ngày Thận học thế giới có chủ đề “Sức khỏe thận cho mọi người, ở mọi nơi".

Nguyên nhân chủ yếu do các bệnh lý về thận, tăng huyết áp và đái tháo đường. Tiến triển của bệnh thận mạn tính dẫn đến suy thận mạn tính, làm mất chức năng thận và phải dùng các biện pháp điều trị thay thế thận như lọc máu, ghép thận. “Tuy nhiên, thận là một bệnh có thể kiểm soát được và bệnh nhân sẽ có cuộc sống bình thường nếu được điều trị, kiểm soát tốt”, Trưởng khoa Thận tiết niệu và lọc máu nói.

Hiện tại, trung bình số lượng bệnh nhân chạy thận chu kỳ ở Khoa Thận tiết niệu và lọc máu là khoảng 100-110 bệnh nhân để duy trì sự sống. Đây là những con số đáng báo động cho tình trạng suy thận ở Việt Nam.

Trung bình bệnh nhân chạy thận nhân tạo một năm tiêu tốn khoảng 100-150 triệu đồng. Chi phí này không chỉ là gánh nặng cho người bệnh, cho gia đình mà còn trở thành gánh nặng cho toàn xã hội.

Theo TS.BS Nguyễn Vĩnh Hưng, ngoài những đớn đau, mệt mỏi do bệnh tật gây ra phải chịu đựng hằng ngày, người bệnh suy thận còn phải đối diện với nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào.

“Tất cả mọi sinh hoạt cá nhân, tâm tư, tình cảm, suy nghĩ, hành động, công việc... của người bệnh thận đều thay đổi so với trước khi bị bệnh. Có đến trên 50% người bệnh chạy thận tử vong dưới 5 năm lọc máu và số người sống từ 10 năm trở lên chỉ chiếm khoảng 15 - 20% tổng số người chạy thận chu kỳ”, TS.BS Nguyễn Vĩnh Hưng nhấn mạnh.

Chuyên gia này khuyến cáo, để phòng chống suy thận mạn tính, người dân phải khám bệnh định kỳ, khám sàng lọc các bệnh thận cho những người có nguy cơ cao và chẩn đoán, điều trị sớm có hiệu quả về chi phí để ngăn ngừa hoặc làm chậm sự phát triển của bệnh thận ở giai đoạn cuối.

Cùng với đó, người dân cần có lối sống lành mạnh như ăn uống đồ sạch, tập thể dục thường xuyên, hạn chế các tác nhân độc hại cho thận như thuốc lá, rượu bia, các hóa chất độc hại...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoảng 5 triệu người Việt Nam bị suy thận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.