Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lần đầu tiên thành công chia một lá gan ghép cho 2 bệnh nhân

Gia Phong| 15/03/2019 12:55

(HNMO) - Ngày 15-3, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về việc lần đầu tiên tại Việt Nam thực hiện thành công ca phẫu thuật “Chia gan để ghép: 2 bệnh nhân nhận gan từ 1 người hiến chết não”.

Bệnh nhi 8 tuổi được ghép gan đang được chăm sóc, điều trị tích cực tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức


GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cho biết, một bệnh nhân nam (30 tuổi) bị chết não do chấn thương sọ não nặng đã tình nguyện hiến tạng. Ngày 9-3, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đã tiến hành ca phẫu thuật chia gan của nam bệnh nhân này để ghép cho 2 người bệnh.

Bệnh nhi 8 tuổi bị suy gan, hôn mê gan do xơ gan trên nền bệnh nhân bị rối loạn chuyển hóa đồng và teo đường mật bẩm sinh cần ghép gan cấp cứu. Bệnh nhân còn lại là nam 49 tuổi bị ung thư gan trên nền gan xơ. Ca phẫu thuật này được bắt đầu từ 7h30 và kết thúc lúc 23h30 cùng ngày 9-3.

Sau 16 giờ phẫu thuật, ngoài việc tiến hành ghép gan cho 2 bệnh nhân, các bác sĩ cùng lúc lấy đa tạng để ghép tim cho 1 bệnh nhân và ghép thận cho 2 bệnh nhân. Ngoài ra, từ nguồn tạng hiến của người cho chết não nói trên, các bác sĩ đã lấy các đoạn mạch máu để gửi vào Ngân hàng mô bảo quản để ghép cho các bệnh nhân khác.

Tới hôm nay (15-3), sau ghép 6 ngày, tất cả các bệnh nhân đều hồi phục, trong đó 2 bệnh nhân ghép gan đã tự thở, tỉnh táo, các chức năng của gan mới đã hoạt động tốt và hòa hợp với người nhận.

Ca ghép gan cho người lớn đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện thành công tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức vào ngày 28-11-2007. Đến ngày 15-4-2010, bệnh viện đã thực hiện thành công ca ghép gan từ người cho chết não đầu tiên tại Việt Nam.

Hiện tại, bệnh viện đã chủ động trong hầu hết các kỹ thuật ghép gan. Cụ thể, ghép toàn bộ từ người cho chết não, ghép gan bán phần từ người cho sống, giảm thể tích gan từ người cho chết não để ghép. Số lượng ca ghép gan của bệnh viện là 62 trường hợp (chiếm hơn 50%) toàn bộ số ca ghép gan của cả nước.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là sự khan hiếm nguồn tạng. Hiện số lượng gan ghép chỉ thỏa mãn khoảng 10-15% nhu cầu. Chính vì vậy, bệnh viện đã chủ trương tăng tối đa khả năng ghép gan cho bệnh nhân, trong đó giao cho Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia nghiên cứu triển khai kỹ thuật chia gan để ghép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên thành công chia một lá gan ghép cho 2 bệnh nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.