Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nối ngón chân đứt rời bằng kỹ thuật siêu vi phẫu

Hương Thủy| 11/04/2019 11:01

(HNMO) - Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tạo hình-Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa tiến hành nối lại ngón út và áp út bàn chân trái cho một cháu bé 6 tuổi.

Chân cháu bé trước khi được nối.


Cháu bé là Đặng Quang H, sinh năm 2013, ở Hưng Yên. Ngày 5-4 vừa qua, trong lúc mẹ cháu chở đi học, xe va quệt với xe máy khác đi ngược chiều. Sau va chạm, ngón út và ngón áp út bàn chân trái của cháu bị cắt đứt gần hoàn toàn bởi tấm ốp trang trí ống xả bằng inox của xe.

Ngay lập tức, cháu được đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Tại đây, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tạo hình-Thẩm mỹ và Chấn thương chỉnh hình đã hội chẩn và đánh giá tình trạng cấp máu cho hai ngón chân. Ngón áp út vẫn còn một bên cuống mạch, đầu ngón chân vẫn còn hồng ấm, ngón út bị đứt cả hai cuống mạch nên đầu ngón xẹp, nếu không được phục hồi mạch máu thì ngón chân sẽ bị hoại tử. Các bác sĩ đã tiến hành nối lại ngón chân cho bé.

Thạc sĩ, bác sĩ Vũ Trung Trực, Phó trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình-Thẩm mỹ, người trực tiếp tham gia kíp mổ cho biết, do vị trí mạch máu đứt sâu trong kẽ giữa hai ngón nên khoảng trống để đưa dụng cụ phẫu thuật vào rất hẹp. Hơn nữa, vì đây là ngón út của một em bé 6 tuổi nên mạch máu rất nhỏ, trong quá trình phẫu thuật không thể đưa dụng cụ vào lòng mạch, các bác sĩ đã dùng sợi chỉ khâu 5/0 (nhỏ hơn sợi tóc) mới đưa lọt được vào lòng mạch máu. Việc nối lại mạch máu đảm bảo kín mà lòng mạch nhỏ vẫn thông cho dòng máu chảy qua lên nuôi ngón chân là một thách thức không nhỏ. Các bác sĩ đã phải sử dụng độ phóng đại tối đa của kính hiển vi và loại chỉ vi phẫu nhỏ nhất (10/0) cũng chỉ nối được có 3 mũi là hết chu vi mạch máu. Ca mổ được hoàn thành sau 4 giờ.

Sau mổ 5 ngày, ngón chân cháu H hồng hào và bớt nề. Hiện cháu bé vẫn được tiếp tục theo dõi tại bệnh viện.

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình-Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các bác sĩ đã gặp nhiều trường hợp ngón chân bị đứt rời do tổn thương, nhưng đây là trường hợp ngón chân út nhỏ nhất từ trước đến nay được nối lại thành công bằng kỹ thuật siêu vi phẫu tại bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nối ngón chân đứt rời bằng kỹ thuật siêu vi phẫu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.