Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sản phụ mắc tim bẩm sinh phức tạp sinh con thành công

Hương Thủy| 17/04/2019 12:05

(HNMO) - Một kỳ tích vừa xảy ra khi sản phụ 35 tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp đã sinh con thành công tại Bệnh viện E.

Sản phụ là Nguyễn Thị Hiền, ở Hải Dương. Sức khỏe của người mẹ tốt để thai nhi phát triển đủ 9 tháng 10 ngày, không đối mặt với nguy cơ sinh non. Ngày 14-4 vừa qua, chị Hiền đã sinh mổ thành công một bé trai nặng 3,1kg. Sáng nay (17-4), GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E, đã tới thăm bệnh nhân đặc biệt này.


Niềm hạnh phúc của chị Hiền khi được làm mẹ.


Chị Hiền đến khám và điều trị tại Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E cách đây 6 năm trong tình trạng mệt mỏi, khó thở, tức ngực, môi và đầu chi tím tái. Chị không thể làm việc, thậm chí nếu cố gắng làm việc thì thường xuyên bị ngất xỉu… Các bác sĩ thăm khám và cho chị làm các xét nghiệm cần thiết. Chị được chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp từ nhỏ, như: Thất phải hai đường ra, đảo gốc động mạch, teo phổi, thiểu sản tâm thất phải..., là nhóm bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp, cần được phẫu thuật.

Bệnh nhân cho biết, chị mắc bệnh tim bẩm sinh rất nặng nên một số bệnh viện đã từ chối phẫu thuật vì nguy cơ tử vong cao. Tuy nhiên, các bác sĩ ở Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E vẫn quyết định phẫu thuật giành lại sự sống cho bệnh nhân.

Theo TS.BS Đỗ Anh Tiến, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, Trung tâm Tim mạch, tháng 8-2013, khi bệnh nhân 29 tuổi, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ca mổ diễn ra thuận lợi, bệnh nhân phục hồi tốt. Sau phẫu thuật, bệnh nhân không còn bị tím tái, cơ thể hết mệt mỏi, trở lại cuộc sống và lao động bình thường.

Trong 6 năm liên tục, bệnh nhân được các bác sĩ Trung tâm Tim mạch theo dõi sự tiến triển sau phẫu thuật, khả năng phục hồi cũng như các biến chứng lâu dài. Trong thời gian này, bệnh nhân đã lập gia đình và có thai.

Trong quá trình mang thai, các bác sĩ phải điều chỉnh thuốc cho bệnh nhân để không ảnh hưởng đến thai nhi. Với người phụ nữ bình thường, khi có thai, quả tim hoạt động tăng lên gấp nhiều lần để bảo đảm quá trình hô hấp cũng như trao đổi chất cho sự phát triển của thai nhi. Nhưng đối với bệnh nhân này, do quả tim chỉ có 1 tâm thất nên tần suất hoạt động nhiều hơn so với các sản phụ bình thường, sẽ khiến sản phụ rơi vào tình trạng mệt mỏi quá sức, tổn hao sức khỏe và có thể đối mặt với nguy cơ tử vong.

Sản phụ đã được các bác sĩ tim mạch, sản khoa phối hợp để theo dõi, thăm khám định kỳ và tư vấn kịp thời, đầy đủ. 6 tháng cuối của thai kỳ, chị Hiền phải ở trọ gần Bệnh viện E để tiện cho việc theo dõi thai kỳ.

GS.TS Lê Ngọc Thành khẳng định, kết quả trên là một bước tiến của ngành Y tế Việt Nam; đồng thời, xóa bỏ quan niệm cho rằng, phụ nữ bị bệnh tim thì không nên lấy chồng, lấy chồng thì không nên mang thai, nếu có thai không nên sinh con.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phụ mắc tim bẩm sinh phức tạp sinh con thành công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.