Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ung thư vú chiếm 9,2% trong số ca mắc mới ung thư mỗi năm

Gia Phong| 10/05/2019 18:52

(HNMO) - Chiều 10-5, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng (Bộ Y tế) tổ chức Hội thảo “Hành động vì người phụ nữ tôi yêu - Tầm soát ung thư vú ngay sau khi sang tuổi 40”.

Toàn cảnh hội thảo


Theo Bộ Y tế, ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ Việt Nam và hầu hết các nước trên thế giới. Theo thống kê của tổ chức Ghi nhận ung thư toàn cầu (Globocan) năm 2018, mỗi năm nước ta có 164.671 ca mắc mới ung thư, trong đó ung thư vú là 15.229 ca (chiếm tỷ lệ 9,2%).

Trong 3 năm triển khai chiến dịch “Tầm soát ung thư vú ngay khi sang tuổi 40” (từ năm 2016-2018), Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng đã tiến hành hoạt động khám tầm soát miễn phí ung thư vú cho hơn 30.000 phụ nữ tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Trung. Qua đó, phát hiện sớm 130 trường hợp nghi ngờ ung thư và ung thư vú; trong đó, có nhiều trường hợp được chữa trị kịp thời.

GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng cho biết, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư có ý nghĩa rất lớn trong điều trị. Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể chữa khỏi bệnh.

Từ giai đoạn 1 chuyển sang giai đoạn 2, bệnh có thể chữa ổn định tới hơn 90%, đến giai đoạn 3, tỷ lệ này là 60%. Thế nhưng, đến giai đoạn 4 thì việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn. Chính vì vậy, việc sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú đóng vai trò quan trọng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ung thư vú chiếm 9,2% trong số ca mắc mới ung thư mỗi năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.