Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phẫu thuật, tạo hình dạ dày mới cho cụ ông gần 90 tuổi

Hương Thủy| 16/05/2019 16:13

(HNMO) - Các bác sĩ Bệnh viện K vừa phẫu thuật thành công cắt bỏ dạ dày, tạo hình dạ dày mới cho cụ ông 88 tuổi.


Bệnh nhân là cụ Hồ Năng T, 88 tuổi, ở Hà Tĩnh. Cụ T bị ợ chua, đau thắt vùng bụng nên đến Bệnh viện K khám. Các bác sĩ chỉ định chụp và làm các xét nghiệm, kết quả cho thấy cụ bị ung thư dạ dày giai đoạn tiến triển.

Cụ T sau phẫu thuật.


Tiền sử, cụ T bị ung thư dạ dày đã phẫu thuật cắt 3/4 dạ dày cách đây 40 năm.

Mặc dù bệnh nhân cao tuổi nhưng sau khi đánh giá tổn thương tại chỗ, chưa di căn, thể trạng bệnh nhân đảm bảo nên các bác sĩ đã phẫu thuật cắt bỏ dạ dày, tạo hình dạ dày mới cho bệnh nhân. Bệnh nhân hồi phục tốt, ra viện sau 7 ngày điều trị.

Theo TS Phạm Văn Bình, Trưởng khoa Ngoại bụng 1, Bệnh viện K, nhiều gia đình có người thân trên 80 tuổi bị ung thư thường có tâm lý buông xuôi, không điều trị. “Tuổi là một trong những vấn đề cần cân nhắc khi tiến hành điều trị ung thư, nhưng người bệnh đừng vội từ bỏ. Nếu trong điều kiện cho phép và đảm bảo kỹ thuật thì vẫn nên tiến hành phẫu thuật, giúp nâng cao chất lượng sống cho người bệnh”, chuyên gia Bình chia sẻ.

Để phòng ngừa ung thư đường tiêu hóa, bác sĩ khuyên người dân hạn chế ăn nhiều thịt, chất béo có nguồn gốc từ đạm động vật; bổ sung đầy đủ chất xơ từ lúa mạch, trái cây, rau tươi, các vitamin E, C, A… và duy trì chế độ sinh hoạt năng động, luyện tập thể dục thường xuyên.

Những người có tiền sử viêm đại tràng, dạ dày mạn tính, trong gia đình có người thân từng mắc ung thư đường tiêu hóa hoặc khi có triệu chứng sụt cân không rõ lý do, táo bón, đầy bụng, đi tiêu ra máu, ói ra máu nên đi khám ngay để tầm soát, phát hiện và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật, tạo hình dạ dày mới cho cụ ông gần 90 tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.