Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khoảng 20 bác sĩ mổ "bắt" con cho thai phụ bị ung thư giai đoạn cuối

Gia Phong| 22/05/2019 19:12

(HNMO) - Chiều 22-5, khoảng 20 bác sĩ của Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản trung ương đã thực hiện ca mổ



Ca phẫu thuật mổ "bắt" con cho thai phụ Nguyễn Thị Liên bị ung thư vú giai đoạn cuối.


Xuất hiện u cục ở vú khi mang thai được 8 tuần nhưng chị Liên nghĩ đó là dấu hiệu của viêm tuyến sữa nên chủ quan không thăm khám. Đến khi kèm triệu chứng ho nhiều cả ngày, cơ thể mệt mỏi, tức vùng ngực, hạch xuất hiện ở vai, hai chân bị phù, đau nhức... thì chị Liên mới đến Bệnh viện K để khám. Kết quả, chị bị ung thư vú giai đoạn 4 và khối u đã di căn.

Khi thai kỳ ở tuần 22, chị Liên nhập viện điều trị 2 đợt hóa trị. 6 tuần sau khi hóa trị, chị có dấu hiệu khó thở, hạch nổi dày đặc… Hơn hai tháng nằm viện, chị không thể nằm thở được mà phải ngồi 24/24h, mỗi ngày chỉ ngủ 2 tiếng, mệt mỏi, đau đớn do ung thư vú đã di căn xương, phổi...

Cháu bé được các bác sĩ đưa về Bệnh viện Phụ sản trung ương chăm sóc.


Ngày 22-5, thai nhi ở tuần thứ 31, các bác sĩ Bệnh viện K nhận thấy, sức chịu đựng của người mẹ đã đến giới hạn. Hơn nữa, nhận thấy nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con, Bệnh viện K đã phối hợp với Bệnh viện Phụ sản trung ương mổ "bắt" con.

Trong suốt quá trình điều trị cũng như mổ lấy thai, các bác sĩ hai bệnh viện thường xuyên trao đổi thông tin để lựa chọn biện pháp điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhân. Trong khi mổ, thai phụ không thể nằm nên các bác sĩ phải mổ cho bệnh nhân ở tư thế ngồi - đây là tư thế khó để thực hiện mổ sinh, bệnh nhân suy yếu nên các thao tác mổ phải bảo đảm nhanh, chính xác.

Cuối cùng, ca mổ đã kết thúc tốt đẹp. Bé trai 1,5 kg chào đời trong nước mắt của người mẹ và cả ê kíp phẫu thuật. Ngay lập tức, bé được đưa vào lồng ấp và chuyển sang Bệnh viện Phụ sản trung ương tiếp tục chăm sóc. Ê kíp còn lại tiếp tục hoàn thành ca mổ với hy vọng cứu được người mẹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoảng 20 bác sĩ mổ "bắt" con cho thai phụ bị ung thư giai đoạn cuối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.