Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ba bệnh viện lớn phối hợp cứu sống cô gái bị lao phổi chỉ còn 1/1.000 hy vọng

Hương Thủy| 10/06/2019 10:18

(HNMO) - Sau 2 lần đại phẫu thuật, 6 lần can thiệp ngoại khoa, các bác sĩ Bệnh viện Phổi trung ương, Bệnh viện E và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã cứu sống cô gái 25 tuổi bị lao phổi chỉ còn 1/1.000 hy vọng sống.

Bệnh nhân là Lò Thị Chài, 25 tuổi, người dân tộc Thái, ở Nghệ An, mắc lao phổi cách đây 2 năm. Mặc dù đã được điều trị đúng phác đồ và đã khỏi bệnh tại tuyến cơ sở nhưng những di chứng do lao để lại vẫn còn rất nặng nề, đe dọa tính mạng của cô gái trẻ...

Bệnh nhân được bác sĩ thăm khám.


Các bác sĩ tại Bệnh viện Phổi trung ương đã phối hợp với Bệnh viện E quyết định phẫu thuật sử dụng kỹ thuật tim phổi máy, một trong những phương pháp hiện đại nhất để tạo hình lại phế quản gốc bên phải của bệnh nhân với mong muốn lá phổi bên phải được thông khí trở lại, trở về đúng vị trí giải phẫu. Tuy nhiên, do thời gian tổn thương quá lâu, các hệ thống khó phục hồi nên phương án tối ưu nhất được lựa chọn là cắt lá phổi bên phải.

Để giải quyết được việc thông khí, sự biến dạng của khí, phế quản cho bệnh nhân, một giải pháp tiếp theo được các bác sĩ thực hiện là đặt stent vào sâu trong phế quản gốc, giúp định hình và nong đường khí, phế quản rộng hơn cho bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Viết Nghĩa, Phó khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phổi trung ương cho biết, có những thời điểm, bệnh nhân ở tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc” do lượng oxy nhận vào chỉ ở mức 50ml, trong khi người bình thường là 500ml trong một lần hít thở.

“Tuy nhiên, nỗ lực cứu sống cho bệnh nhân không dừng lại. Trong lúc khó khăn nhất, dù chỉ còn 1/1.000 hy vọng cũng không được phép bỏ cuộc, chúng tôi đã phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để tìm giải pháp đột phá, chưa từng được áp dụng, đó là sử dụng hệ thống stent kim loại dạng lưới sắt với giá đỡ tốt hơn”, bác sĩ Nguyễn Viết Nghĩa chia sẻ.

Đường dẫn từ khí quản trung đến phế quản gốc của bệnh nhân đã được thông với nhau qua hệ thống stent này, đem lại những kết quả tích cực và giải quyết triệt để vấn đề thông khí của bệnh nhân.

Hiện nay, sau 2 lần phẫu thuật sử dụng kỹ thuật tim phổi máy, 6 lần can thiệp đặt ống stent, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân Chài đã ổn định, có thể thở tốt hơn, đi lại và ăn uống được.

Toàn bộ chi phí phẫu thuật cho bệnh nhân được Qũy Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao và Bảo hiểm Y tế đồng chi trả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba bệnh viện lớn phối hợp cứu sống cô gái bị lao phổi chỉ còn 1/1.000 hy vọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.