Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ăn gà rán hằng ngày có thể làm tăng 13% nguy cơ tử vong

Theo Vietnamplus| 24/06/2019 10:38

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí y tế BMJ, phụ nữ ăn gà rán một lần hoặc nhiều hơn như thế mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 13% so với bất kỳ nguyên nhân nào (ngoại trừ ung thư).


Trong khi đó, phụ nữ ăn một phần cá rán hằng ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 7%.

Các tác giả nghiên cứu nhấn mạnh rằng việc hạn chế tiêu thụ thực phẩm chiên rán, đặc biệt là gà rán và cá sẽ tốt hơn cho sức khỏe cộng đồng.

"Chúng tôi biết hiện nay mọi người thường xuyên ăn thực phẩm chiên rán. Nhưng thật không may, chúng tôi lại biết rất ít về ảnh hưởng sức khỏe lâu dài của việc ăn những loại thực phẩm đó", tác giả chính của nghiên cứu, Wei Bao, một giáo sư, bác sỹ tại Đại học Iowa, cho biết.

Ảnh minh họa. (Nguồn: CNN)


Theo giáo sư Bao, nghiên cứu quan sát là nghiên cứu đầu tiên ở Mỹ để xem xét mối quan hệ giữa việc ăn thực phẩm chiên rán và tỷ lệ tử vong.

Tuy nhiên, những nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ thực phẩm chiên rán và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại hai và bệnh tim.

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy, những người ăn khoai tây chiên hai lần trở lên mỗi tuần sẽ tăng gấp đôi nguy cơ tử vong sớm so với những người không ăn loại thực phẩm này.

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Bao đã khảo sát thói quen ăn uống của gần 107.000 phụ nữ trong độ tuổi từ 50 đến 79. Họ được theo dõi trong 18 năm.

Những người phụ nữ này đã trả lời các câu hỏi về tần suất, mức tiêu thụ và kích thước của nhiều loại thực phẩm, bao gồm gà rán và cá, cũng như khoai tây chiên, bánh tortilla. Các yếu tố khác liên quan đến tỷ lệ tử vong, chẳng hạn như trình độ học vấn, thu nhập, tổng mức tiêu thụ năng lượng và chất lượng chế độ ăn uống tổng thể cũng đã được tính đến trong nghiên cứu của nhóm.

Phụ nữ ăn một hoặc nhiều khẩu phần thực phẩm chiên mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 8% do mọi nguyên nhân cũng như tử vong liên quan đến tim mạch so với những người không ăn thực phẩm chiên.

Tuy nhiên, chuyên gia nghiên cứu cũng cho biết phát hiện này không có ý nghĩa thống kê.

Cụ thể hơn, ăn gà rán có nguy cơ tử vong cao hơn 13% và tăng 12% nguy cơ tử vong liên quan đến tim mạch. Đối với cá chiên, sự gia tăng nguy cơ tử vong và tử vong liên quan đến tim lần lượt là 7% và 13%.

Nhưng nghiên cứu cho thấy không có mối liên hệ nào giữa việc tiêu thụ thực phẩm chiên rán toàn phần hoặc một phần và tử vong do ung thư.

Giáo sư Bao giải thích mối quan hệ giữa thực phẩm chiên với kết quả sức khỏe là hiệu ứng kết hợp từ chính thực phẩm và quá trình chiên. Cá có thể hữu ích cho các bệnh tim mạch, vì vậy ông mong đợi mối liên hệ thấp hơn giữa cá chiên và tỷ lệ tử vong so với nghiên cứu. "Nếu bạn chiên cá, nó có thể biến điều có lợi thành điều có hại".

Giáo sư Bao nghĩ rằng, nghiên cứu có thể áp dụng cho nam giới. Các nghiên cứu trước đây về ảnh hưởng sức khỏe của thực phẩm chiên không cho thấy sự khác biệt giới tính.

Theo nghiên cứu, sự gia tăng rủi ro có thể là do một số lý do. Một khả năng là trong quá trình chế biến những thực phẩm này có thể chứa nhiều natri hơn và có thể điều này dẫn đến nguy cơ tử vong cao hơn.

Các tác giả lưu ý rằng nghiên cứu không thể xác định loại dầu nào được sử dụng để nấu các loại thực phẩm, ở nhiệt độ nào hoặc phương pháp nấu ăn nào được sử dụng. Những điều này cũng ảnh hưởng đến mối liên hệ giữa thực phẩm chiên và nguy cơ tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn gà rán hằng ngày có thể làm tăng 13% nguy cơ tử vong

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.