Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai người tử vong, một người nguy kịch vì sốc nhiệt

Hương Thủy| 26/06/2019 18:01

(HNMO) - Bệnh viện trung ương Quân đội 108 mới tiếp nhận ba trường hợp bị sốc nhiệt do nắng nóng, trong đó hai người bị tử vong, một người nguy kịch.

Bác sĩ Nguyễn Thị Nga, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 cho biết, chỉ trong hai tuần đầu tháng 6, khoa này đã tiếp nhận ba bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng: Hôn mê sâu, sốt cao trên 40 độ C, trụy tim mạch, tổn thương chức năng gan, thận và rối loạn đông máu nặng.

Các bệnh nhân trên đều có đặc điểm chung là lao động nhiều giờ trong điều kiện nắng nóng, không nghỉ ngơi và bổ sung nước đầy đủ. Khi có biểu hiện choáng ngất và hôn mê, được đưa vào viện đã trong tình trạng sốc nhiệt nặng, tổn thương nhiều cơ quan nghiêm trọng.

Mặc dù đã được cấp cứu điều trị tích cực bằng hạ thân nhiệt, lọc máu liên tục… nhưng hai bệnh nhân đã tử vong, người còn lại đang trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân này nếu qua khỏi vẫn có thể bị di chứng nặng nề về thần kinh.

Nắng nóng đang diễn ra trên diện rộng với nhiệt độ ngoài trời thường xuyên trên 40 độ C. Điều kiện thời tiết khắc nhiệt như vậy rất dễ dẫn đến các vấn đề sức khỏe do nóng, như cháy nắng, chuột rút, ngất, say nắng…, trong đó nguy hiểm nhất là sốc nhiệt.

Những đối tượng có nguy cơ cao bị sốc nhiệt là người già, trẻ em, người mắc bệnh lý mạn tính như bệnh tim mạch, gan, ung thư…; những người lao động ngoài trời như công nhân, nông dân, vận động viên thể thao, bộ đội huấn luyện ngoài thao trường… Vì vậy, việc dự phòng, nhận biết và xử trí ban đầu sốc nhiệt là rất quan trọng.

Dấu hiệu nhận biết

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Nga, những người lao động, hoạt động trong thời tiết nắng nóng, có thể có các triệu chứng ra mồ hôi nhiều, đau cơ, yếu cơ, chuột rút, chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn, nôn hoặc ngất. Nếu có biểu hiện sốt cao trên 39-40 độ C, da khô, nóng, rối loạn ý thức như mê sảng, co giật, hôn mê là biểu hiện tiến triển đến sốc nhiệt. Đây là tình trạng đe dọa đến tính mạng, cần được xử trí tại chỗ, đồng thời gọi ngay tới đơn vị cấp cứu để đưa đến các cơ sở y tế kịp thời.

Xử trí ban đầu

Việc phát hiện và xử trí tại chỗ khi xảy ra say nắng hoặc sốc nhiệt là cực kỳ quan trọng vì thân nhiệt cao kéo dài sẽ dẫn đến nguy cơ tổn thương thần kinh và các cơ quan khác không hồi phục.  

Xử trí tại chỗ:

Nhanh chóng di chuyển nạn nhân ra khỏi khu vực nắng nóng vào nơi mát mẻ.

Đặt nạn nhân nằm xuống, cởi bớt quần áo.

Sử dụng nước lạnh hoặc khăn ướt phủ lên toàn bộ cơ thể, đồng thời dùng quạt thổi vào để tăng cường hạ nhiệt.

Cho uống nước ngay nếu còn tỉnh và không nôn nhiều.

Gọi ngay xe cấp cứu để chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Trên đường vận chuyển:

Mở điều hòa hoặc cửa sổ xe cứu thương.

Tiếp tục đắp khăn ướt và nước lạnh lên cơ thể.

Truyền dịch tĩnh mạch nếu có thể. Theo dõi sát nhiệt độ cơ thể

Phòng tránh

Mặc áo chống nắng, kính bảo hộ khi ra ngoài trời nắng.

Bố trí thời gian làm việc ngoài trời và nghỉ ngơi hợp lý, tránh tiếp xúc môi trường nhiệt độ cao quá lâu.

Uống đủ nước, tránh mất nước và muối khi làm việc ngoài trời nóng.

Tăng cường rèn luyện sức khỏe, tăng khả năng thích nghi với thời tiết khắc nghiệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai người tử vong, một người nguy kịch vì sốc nhiệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.