Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguy cơ bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết trong cả nước

Theo Thùy Giang (Vietnam+)| 17/07/2019 16:17

Trong 5 tuần gần đây số trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết tăng nhanh tại 34 tỉnh, thành phố của các khu vực như miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam, đã có 6 trường hợp tử vong.

Tiến sỹ Lê Xuân Luật khám cho bệnh nhân bị sốt xuất huyết tại Trung tâm Nhiệt đới. (Ảnh: T.G/Vietnam+)

Hiện nay, dịch sốt xuất huyết đã xuất hiện tại hầu hết các tỉnh, thành phố và có nhiều dấu hiệu cho thấy gia tăng mạnh trong năm nay nếu không tích cực phòng chống dịch thật sớm.

Bệnh nhân 2 năm liên tiếp mắc sốt xuất huyết

Tại tại Trung tâm Nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai), Bệnh nhân nữ N.T.T (40 tuổi) ở Ba Đình, Hà Nội nguy kịch vì mắc bệnh sốt xuất huyết.

Chị T kể, năm ngoái đã phải vào viện vì bệnh sốt xuất huyết, chị không ngờ năm nay lại tái diễn, tiếp tục mắc bệnh sốt xuất huyết lần nữa.

Bệnh nhân nhập viện tại Trung tâm Nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) trong tình trạng men gan tăng cao, tăng 20 lần so với người bình thường. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng tỉnh táo nhưng mệt mỏi, sốt cao, giảm tiểu cầu.

Tiến sỹ Lê Xuân Luật - Trung tâm Nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay, men gan của bệnh nhân T cao gấp 20 lần người bình thường do sử dụng thuốc hạ sốt tại nhà quá nhiều. Bệnh nhân đã dùng 8 đến 10 viên một ngày.

Bác sỹ Luật phân tích, việc bệnh nhân sốt cao triền miên thấy không hạ, trong khi đó lạm dụng việc dùng thuốc hạ sốt liên tục, dùng quá nhiều với số lượng lớn sẽ làm tăng men gan, dẫn tới nguy cơ hoại tử gan. Bệnh nhân đã nhập viện kịp thời để điều trị. Sau một tuần điều trị tích cực, bệnh nhân mới dần hồi phục và ổn định.

Một trường hợp khác là Bệnh nhân Trần Văn Dũng, 22 tuổi, sinh viên Đại học Giao thông Vận tải (quê ở Hà Nam) mắc sốt xuất huyết điều trị tại Trung tâm Nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai). Bệnh nhân nhập viện với các biểu hiện như sốt liên tục, sốt nóng kèm sốt lạnh, tiểu cầu giảm mạnh, chảy máu chân răng, gan to.

Bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện ngày thứ 5. Qua theo dõi, Dũng đã hết sốt nhưng đang ở giai đoạn nguy hiểm sau khi mắc bệnh sốt xuất huyết với nguy cơ chảy máu, xuất huyết nội tạng. Bệnh nhân đang được các bác sỹ theo dõi sát sao.

Từ đầu năm đến nay, tại Bệnh viện Bạch Mai đã điều trị cho hơn 60 bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết. Bác sỹ Luật chỉ rõ, sốt xuất huyết có thể gây biến chứng nguy hiểm như tình trạng thoát mạch, gây truỵ mạch và sốc, hai là biến chứng giảm tiểu cầu gây chảy máu.

Diễn biến tự nhiên của bệnh sốt xuất huyết trong ba ngày đầu tiên thường sốt cao nhưng ít có biến chứng, từ cuối ngày thứ ba trở đi, sốt có thể hạ nhưng lại có nguy cơ xảy ra những biến chứng kể trên.

Vì vậy, người bệnh khi thấy sốt, cần đi xét nghiệm để xem có phải mắc bệnh sốt xuất huyết hay không để có các tình huống lưu ý. 

Theo thống kê mới nhất của Sở Y tế Hà Nội, trên địa bàn thành phố ghi nhận 178 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 77 xã, phường của 23 quận, huyện, thị xã.

Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn thành phố Hà Nội có gần 1.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue và không có trường hợp nào tử vong.

Cao điểm sốt xuất huyết

Bộ Y tế đưa ra nhận định, hiện nay đang là cao điểm sốt xuất huyết hằng năm, nguy cơ số mắc bệnh tăng cao trong thời gian tới nếu không chủ động phát hiện và xử lý triệt để ổ dịch và triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế, cả nước đã ghi nhận 87.806 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 6 trường hợp tử vong tại Bình Phước, Bình Thuận, Khánh Hòa, Quảng Bình, Tiền Giang, TP Hồ Chí Minh. So với cùng kỳ năm 2018 số ca mắc bệnh tăng 3,1 lần (năm 2018 số mắc cùng kỳ là hơn 28.000 trường hợp, tử vong là 8 trường hợp).

Đặc biệt, trong 5 tuần gần đây số trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết tăng nhanh tại 34 tỉnh, thành phố của các khu vực như miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam.

Bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết với những nốt phát ban nổi trên da. (Ảnh: T.G/Vietnam+)

Đó là các tỉnh như: Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế…

Để chủ động phòng chống bệnh sốt xuất huyết trong thời gian tới, ngành Y tế khuyến cáo:

1. Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

2. Hằng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa; bỏ muối, dầu hoặc hóa chất diệt côn trùng vào bát nước kê chân chạn.

3. Hằng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vô xe cũ, hốc tre, bẹ lá…

4. Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

5. Tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

6. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự điều trị tại nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết trong cả nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.