Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần truyền thông thực chất hơn về bệnh sốt xuất huyết

Hà Phạm| 19/07/2019 12:16

(HNMO) - “85% số người dân bị sốt xuất huyết ở thể nhẹ, chỉ có 5% người dân bị sốt xuất huyết nặng, thế nhưng, năm nào cũng vậy, cứ đến mùa dịch, tại các bệnh viện, người bệnh nằm la liệt khắp nơi, gây ra tình trạng quá tải bệnh viện. Mấu chốt là làm truyền thông chưa tốt, khiến người dân chưa hiểu đúng về bệnh sốt xuất huyết nên cứ có biểu hiện là kéo nhau vào bệnh viện”.

Đó là chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế tại hội nghị tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2019 diễn ra ngày 19-7 tại Viện Pasteur, thành phố Hồ Chí Minh.

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tại hội nghị, ông Vũ Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng Bộ Y tế cho biết, một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh sốt xuất huyết là các chiến dịch ra quân diệt lăng quăng, bọ gậy, muỗi trưởng thành tại gia đình và cộng đồng đang mang tính hình thức và chưa được duy trì thường xuyên và bền vững.

Theo báo cáo của Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, đến thời điểm này, toàn thành phố ghi nhận có 27.153 ca nhiễm bệnh sốt xuất huyết, tăng 166,7% so với cùng kỳ năm 2018 (10.182 ca). Trong 6 tháng đầu năm 2019 có 5 ca tử vong.

Để truyền thông đạt được hiệu quả thiết thực, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều mô hình truyền thông khác nhau, phù hợp với từng đối tượng, với nếp sống văn hóa riêng của cộng đồng dân cư. Tại các bệnh viện, vật tư trang thiết bị y tế, hóa chất và thuốc phải bảo đảm đủ nhu cầu để điều trị đạt hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị, đối với khu vực phía Nam, cần chẩn đoán, điều trị, theo dõi, chăm sóc các trường hợp sốt xuất huyết có dấu hiệu cảnh báo và nặng. Các tuyến cuối cần điều trị tích cực các trường hợp nặng, vượt quá khả năng điều trị của tuyến dưới; đồng thời, đào tạo, tập huấn, cập nhật kiến thức, chỉ đạo tuyến và hỗ trợ tuyến dưới phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Theo thống kê từ Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), từ đầu năm 2019 đến nay, cả nước ghi nhận 96.002 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 7 trường hợp tử vong. Để giảm tải cho các bệnh viện, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn rà soát lại quy trình khám, điều trị đối với người bệnh sốt xuất huyết; bố trí khu khám sàng lọc linh hoạt để đáp ứng tình hình dịch; bố trí nhân lực có kinh nghiệm để khám phân loại, sàng lọc nhanh… 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần truyền thông thực chất hơn về bệnh sốt xuất huyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.