Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hỗ trợ điều trị bệnh vàng da cho trẻ sơ sinh tại 10 tỉnh, thành phố

Gia Phong| 20/08/2019 11:36

(HNMO) - Ngày 20-8, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Tập đoàn Reckitt Benckiser (RB) đã ký kết dự án OSCAR “Phòng chống bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh”.

 Lễ ký kết ngày 20-8. Ảnh: Gia Phong

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, trên thế giới, hằng năm có khoảng 8 triệu trẻ sơ sinh tử vong, trong đó 2/3 số trẻ sơ sinh tử vong trong tuần đầu và 2/3 số này tử vong trong vòng 24 giờ đầu sau sinh. Tình trạng này tương tự như ở Việt Nam.

Nguyên nhân là do trẻ bị ngạt, đẻ non nhẹ cân, chấn thương trong khi đẻ, dị tật, vàng da sơ sinh và các bệnh nhiễm khuẩn. Trong đó, vàng da sơ sinh là một trong những bệnh phổ biến ở trẻ sơ sinh. Khoảng 85% trẻ sơ sinh đủ tháng và hầu hết trẻ sinh non nhìn thấy vàng da trên lâm sàng. Khoảng 6,7% vàng da trong 24 giờ đầu, 20% trong số này cần chiếu đèn điều trị vàng da. Trẻ sơ sinh vùng Đông Á có tỷ lệ vàng da cao gấp 6 lần châu Âu.

“Dù vàng da sơ sinh là căn bệnh không quá nghiêm trọng nhưng nếu không được phát hiện sớm, không điều trị kịp thời sẽ để lại những di chứng rất nặng nề cho trẻ như gây biến chứng vàng da nhân não, chậm phát triển, thậm chí có thể dẫn đến tử vong”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh.

Với quy mô dự án giai đoạn đầu hơn 10 tỷ đồng, Tập đoàn RB sẽ tài trợ 100 đèn chiếu để điều trị bệnh vàng da cho trẻ sơ sinh tại 96 bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện của 10 tỉnh, thành phố (gồm: Quảng Ninh, Hưng Yên, Nam Định, Thanh Hóa, Đắk Lắk, Đắk Nông, Trà Vinh, Tiền Giang, Đồng Nai và Đồng Tháp).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ điều trị bệnh vàng da cho trẻ sơ sinh tại 10 tỉnh, thành phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.