Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những dấu hiệu của ung thư tụy

Hương Thủy| 05/09/2019 16:07

(HNMO) - Ung thư tụy là một trong những bệnh lý ác tính nhất của đường tiêu hóa, đứng hàng thứ 6 trong các ung thư đường tiêu hóa và thứ 5 về tỷ lệ tử vong. Tỷ lệ sống thêm 5 năm chung cho tất cả các giai đoạn không quá 4%.

Theo TS.BS Đỗ Tuấn Anh, Trưởng khoa Phẫu thuật gan mật, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, nguyên nhân gây ung thư tụy chưa được làm rõ. Tuy nhiên, một số yếu tố nguy cơ của ung thư tụy bao gồm hút thuốc lá, béo phì, di truyền, đái tháo đường, chế độ ăn, lối sống ít hoạt động.

TS.BS Đỗ Tuấn Anh tư vấn cho một bệnh nhân

Chuyên gia này cho biết, ở giai đoạn sớm, ung thư tụy không có triệu chứng đặc biệt, các biểu hiện lâm sàng mơ hồ, bệnh thường được phát hiện tình cờ. Đến khi phát hiện muộn, bệnh nhân có biểu hiện đau thường gặp nhất ở vùng thượng vị, hay vùng hạ sườn phải, chiếm tỷ lệ 80-90% trong số các ung thư tụy và hay gặp hơn ở các ung thư thân và đuôi tụy, đau ở bụng dưới trong thời gian dài trước khi biểu hiện các triệu chứng khác.

Ngoài ra, bệnh nhân ung thư tụy còn có một số biểu hiện như: 

Vàng da: Là hậu quả của khối u xâm lấn đường mật và kèm theo ngứa, 80-90% bệnh nhân u đầu tụy vàng da, chỉ có 6% số bệnh nhân u ở thân và đuôi tụy, vàng da tắc mật tiến triển từ từ, ngày càng tăng dần, vàng đậm.

Sốt: Nhiệt độ tăng kèm rét run như triệu chứng của áp xe đường mật gặp ở 10% bệnh nhân có ung thư đầu tụy, nhưng không thường gặp.

Ngoài ra, người mắc gặp một số triệu chứng khác như: Sút cân, đầy hơi, nôn, chướng bụng, thiếu máu, ỉa chảy, táo bón, mệt mỏi.

Về điều trị, tùy vị trí và giai đoạn bệnh có các phương pháp điều trị tương ứng. Đối với u vùng đầu tụy, phẫu thuật cắt khối tá tụy là phương pháp duy nhất có tính triệt căn, giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân...

Với những trường hợp có chống chỉ định cắt khối tá tụy, các phương pháp phẫu thuật tạm thời bao gồm: Nối tắt, dẫn lưu mật… nhằm mục đích điều trị triệu chứng và dinh dưỡng cho bệnh nhân.

Việc điều trị phẫu thuật can thiệp cần kết hợp với chăm sóc giảm nhẹ. Đây là hoạt động nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh. Thông qua sự ngăn ngừa và làm giảm gánh nặng người bệnh chịu đựng bằng cách giúp họ nhận biết sớm, đánh giá toàn diện và điều trị các vấn đề khác như thể lực, tâm lý, xã hội.

TS.BS Đỗ Tuấn Anh khuyến cáo, người dân nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những dấu hiệu của ung thư tụy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.