Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Y tế đưa ra những khuyến cáo về phòng, chống bệnh whitmore

Hương Thủy| 17/09/2019 08:54

(HNMO) - Thời gian qua, tại nhiều địa phương đã có một số người mắc bệnh whitmore. Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra. Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã đưa ra những khuyến cáo để người dân chủ động phòng, chống bệnh này.

Những người thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc với đất và nước bẩn nên sử dụng găng tay để bảo đảm vệ sinh và phòng bệnh. Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Đó là, hạn chế tiếp xúc với đất hoặc nước bùn, đặc biệt là những nơi bị ô nhiễm nặng. Sử dụng giày, dép và găng tay đối với những người thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc với đất và nước bẩn, đặc biệt đối với những người có nguy cơ cao.

Khi có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có khả năng bị ô nhiễm. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì sử dụng băng chống thấm và cần được rửa sạch để đảm bảo vệ sinh.

Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, xét nghiệm xác định nhiễm vi khuẩn Burkholderiapseudomallei và điều trị kịp thời.

Theo Cục Y tế dự phòng, con người có thể mắc whitmore khi tiếp xúc trực tiếp với đất và nước bị nhiễm vi khuẩn Burkholderiapseudomallei. Người và động vật có thể nhiễm bệnh do hít phải hạt nước hoặc bụi có nhiễm vi khuẩn, uống nguồn nước nhiễm khuẩn hoặc tiếp xúc trực tiếp với đất nhiễm khuẩn qua xây xước ngoài da. Bệnh này khó lây truyền từ người sang người. 

Cơ quan này lưu ý, đây là bệnh ít gặp, không gây thành dịch, nhưng bệnh thường tiến triển nặng, có tỷ lệ tử vong cao. Bệnh dễ mắc ở những người có các bệnh mạn tính như đái tháo đường, bệnh về thận, bệnh phổi, suy giảm miễn dịch… Biểu hiện lâm sàng của bệnh đa dạng bao gồm sốt, với các kiểu như sốt cơn hoặc sốt kèm theo lạnh run, sốt kéo dài, suy hô hấp, loét da, viêm đường tiết niệu, viêm phổi, áp xe ở gan, lách, nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng. 

Hiện chưa có số liệu chính xác về số người mắc bệnh whitmore tại Việt Nam nhưng có ghi nhận một số ca đang điều trị tại các bệnh viện tuyến cuối ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế đưa ra những khuyến cáo về phòng, chống bệnh whitmore

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.