Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh nhân Whitmore bị tổn thương mũi đã xuất viện

Hương Thủy| 20/09/2019 14:30

(HNMO) - Sau hơn 3 tuần điều trị tích cực, ngày 19-9, bệnh nhân bị vi khuẩn Whitmore gây tổn thương áp xe mũi đã được xuất viện.

PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sau 1 tuần điều trị, các dấu hiệu bệnh của bệnh nhân này đã bắt đầu thuyên giảm, như: Sốt giảm dần, cánh mũi không còn chảy mủ.

Bệnh nhân P.T.S. Ảnh: Mai Thanh

Ba tuần sau, bệnh nhân cắt sốt, thể trạng ổn định, tổn thương ở cánh mũi đã được hồi phục. Khi các chỉ số xét nghiệm trở về bình thường, ngày 19-9, bệnh nhân được xuất viện.

Trước đó, ngày 28-8, Trung tâm Bệnh nhiệt đới tiếp nhận bệnh nhân P.T.S, nữ (49 tuổi, ở Bắc Kạn) trong tình trạng sốt cao liên tục. Một tuần trước khi vào viện, bệnh nhân xuất hiện nhọt ở cánh mũi và có dấu hiệu hoại tử lan rộng, đồng thời xuất hiện thêm ổ áp-xe ở khớp cổ chân phải. Tại tuyến dưới, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng huyết do tụ cầu trên nền bệnh đái tháo đường tuýp 2, điều trị kháng sinh nhưng không đỡ và được chuyển đến Trung tâm Bệnh nhiệt đới. 

Tại đây, dựa vào các dấu hiệu bệnh lâm sàng và kinh nghiệm nghề nghiệp, các bác sĩ đã cho cấy mủ để tìm nguyên nhân. Kết quả nuôi cấy mủ từ vết thương sau 3 ngày cho kết quả dương tính với vi khuẩn Burkholderia pseudomallei (còn có tên gọi là Whitmore). Khi đó, các bác sĩ đã phải thay đổi phác đồ điều trị, nếu không, bệnh nhân sẽ nguy hiểm tính mạng.

Trả lời câu hỏi về việc “Whitmore có phải là vi khuẩn ăn thịt người?” như một số báo đã thông tin trong thời gian qua, PGS.TS Đỗ Duy Cường khẳng định: Whitmore không phải là vi khuẩn “ăn thịt người”. Bệnh cũng không gây thành dịch và không lây trực tiếp từ người sang người. Tuy là một bệnh nguy hiểm có tỷ lệ tử vong cao nhưng nay đã có kháng sinh đặc hiệu điều trị nên bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Vì thế, người dân không nên quá hoang mang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân Whitmore bị tổn thương mũi đã xuất viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.