Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh nhi được ghép thận có cân nặng thấp nhất từ trước đến nay

Hương Thủy| 09/10/2019 14:34

(HNMO) - Đó là bé Bùi Bảo Nguyên (6 tuổi, ở Thái Nguyên), bị suy thận giai đoạn cuối, là bệnh nhi có cân nặng thấp nhất (13,5kg) từ trước đến nay tại Việt Nam được cứu sống nhờ ghép thận.

Các bác sĩ nội soi lấy thận từ người cho.

Bệnh nhi được ghép thận tại Bệnh viện Nhi trung ương. Theo TS.BS Nguyễn Thu Hương, Trưởng khoa thận, Bệnh viện Nhi trung ương, cháu Bảo Nguyên được phát hiện suy thận từ 10 tháng tuổi. Cháu chỉ có một quả thận bên phải và quả thận này bị thiểu sản.

Ngoài ra, bệnh nhi còn bị chậm phát triển thể chất do suy thận mạn tính. Vì thế, dù đã 6 tuổi cháu chỉ nặng 13,5kg, cao 100cm. Cháu được chẩn đoán suy thận giai đoạn cuối và bác sĩ chỉ định ghép thận. 

Ngày 15-9, bệnh nhi được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật ghép thận với người hiến thận là mẹ cháu. Trong quá trình ghép, kíp phẫu thuật được chia làm 2 nhóm, tiến hành song song để bảo đảm thận lấy ra phải được ghép kịp thời. Khó khăn trong quá trình phẫu thuật mà các bác sĩ gặp phải là do chiều cao, cân nặng của bệnh nhi thấp, hố chậu còn quá nhỏ nên không thể đặt thận vào hố chậu như các trường hợp khác mà phải đặt thận vào ổ bụng.

Tuy nhiên, sau nhiều giờ đồng hồ, ca ghép thận đã cho kết quả tốt đẹp. Bốn ngày sau ghép, tình trạng bệnh nhi tiến triển tốt, cháu tỉnh táo, ăn uống tốt, tiểu nhiều, chức năng thận trở về bình thường. Ngày 26-9, bệnh nhi được ra viện.

Trước đó, ngày 26-8, cháu Hoàng Minh Sang (15 tuổi, ở tỉnh Hà Nam) mắc suy thận mạn tính giai đoạn cuối, cũng đã các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi trung ương tiến hành ghép thận thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhi được ghép thận có cân nặng thấp nhất từ trước đến nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.