Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sinh con sau nhiều năm vô sinh nhờ kỹ thuật nong vòi tử cung

Gia Phong| 14/10/2019 15:56

(HNMO) - Ngày 14-10, các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản trung ương đã mổ bắt con cho sản phụ Nguyễn Thị Ninh (35 tuổi, quê Bắc Giang) sau nhiều năm vô sinh nhờ kỹ thuật nong vòi tử cung. Ca mổ do GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế trực tiếp thực hiện.

Ca mổ bắt con cho thai phụ Nguyễn Thị Ninh vào sáng 14-10

Cách đây 14 năm, chị Ninh sinh một bé gái. Sau đó, chị Ninh được chẩn đoán vô sinh thứ phát do tắc vòi tử cung đoạn gần.

Tháng 9-2018, vợ chồng chị đến Bệnh viện Phụ sản trung ương khám. GS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia đã tư vấn cho vợ chồng anh chị thực hiện nong vòi tử cung và mang thai tự nhiên.

Tháng 10-2018, GS.TS Nguyễn Viết Tiến đã phẫu thuật, nong tắc đoạn gần vòi tử cung cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật được tiến hành thành công khi cả hai bên vòi tử cung đã được "thông". Bệnh nhân bắt đầu có thai tự nhiên từ tháng 2-2019. Và đến ngày 14-10, khi thai đủ 40 tuần, chị Ninh được các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản trung ương mổ bắt thai thành công. Bé trai chào đời nặng 3,7kg, hoàn toàn khỏe mạnh.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến cho biết, tỷ lệ vô sinh do tắc vòi tử cung chiếm 43-59%, trong đó vô sinh do tắc đoạn gần như chị Ninh (đoạn kẽ, đoạn eo) từ 15-25%. Hiện nay với sự phát triển của kỹ thuật nội soi, nong vòi tử cung bằng catheter qua soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng là phương pháp đang được cho là hiệu quả an toàn và có thể áp dụng rộng rãi.

Hiện Bệnh viện Phụ sản trung ương đã phẫu thuật cho 76 bệnh nhân vô sinh vì nguyên nhân tắc đoạn gần vòi tử cung. Kết quả được đánh giá rất khả quan, tỷ lệ nong đoạn gần vòi tử cung thành công 68%. Tỷ lệ có thai sau nong vòi tử cung 35%.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sinh con sau nhiều năm vô sinh nhờ kỹ thuật nong vòi tử cung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.