Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lần đầu tiên phẫu thuật cho bé trai 3 tuổi mắc ung thư tuyến giáp

Gia Phong| 17/10/2019 11:25

(HNMO) - Ngày 17-10, Bệnh viện Nội tiết trung ương cho biết vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật ung thư tuyến giáp thể tủy di căn cho bé trai N.Q.D (3 tuổi ở huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình). Đây là ca bệnh đặc biệt và là trường hợp nhỏ tuổi nhất từ trước tới nay được phát hiện tại bệnh viện.

Ca phẫu thuật cho bé D tại Bệnh viện Nội Tiết trung ương

Theo thông tin từ gia đình bệnh nhi, cách đây hơn 2 tháng, trong quá trình chăm sóc bé D, gia đình thấy bé xuất hiện các triệu chứng khò khè, khó nuốt, khó thở, tại vùng cổ xuất hiện các hạch nhỏ. Gia đình đã đưa bé tới cơ sở y tế tại địa phương để kiểm tra nhưng không phát hiện ra ung thư.

Sau một thời gian sử dụng đơn thuốc được kê không thấy có kết quả, thậm chí tình trạng bệnh của bé có dấu hiệu nặng hơn, bố mẹ bé quyết định đưa con đến Bệnh viện Nội tiết trung ương khám.

Tại bệnh viện, sau khi thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, bé D được chẩn đoán ung thư tuyến giáp với mức độ di căn nhiều hạch cổ 2 bên. Khối u đã phát triển lớn chèn ép khí quản gây khó thở.

Thầy thuốc nhân dân, PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc bệnh viện, người trực tiếp thực hiện ca mổ cho bé D cho biết, bệnh viện cũng đã phát hiện và phẫu thuật cho những trường hợp mắc ung thư tuyến giáp khi lên 6, 7 tuổi. Tuy nhiên, trường hợp nhỏ tuổi như bé D là ca đầu tiên. 

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 giờ do quá trình gây mê và phẫu thuật gặp rất nhiều khó khăn. Mức độ di căn lan rộng vào cả dây thần kinh quặn ngược, tĩnh mạch cảnh và khí quản khiến cho việc đặt nội khí quản trong quá trình gây mê, bóc tách, nạo các nhóm hạch ở vùng cổ rất khó khăn. Ngoài ra, việc sử dụng liều lượng thuốc cũng đòi hỏi phải được cân nhắc kỹ lưõng.

Ngay trong quá trình phẫu thuật, hạch di căn của bé D đã được đem đi thực hiện cắt lạnh tế bào và cho kết quả ung thư tuyến giáp thể tủy. Đây là trường hợp ít gặp, đối với những bệnh nhân nhỏ tuổi trong ung thư tuyến giáp và chỉ có khoảng 5% trường hợp mắc phải.

Ca phẫu thuật đã thành công và không gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên phẫu thuật cho bé trai 3 tuổi mắc ung thư tuyến giáp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.