Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đăng ký khám chữa bệnh qua điện thoại: Nhiều tiện ích, giảm thời gian chờ đợi

Hà Tuấn| 18/10/2019 07:50

(HNM) - Mới đây, ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai ứng dụng tra cứu nơi khám chữa bệnh qua thiết bị cầm tay thông minh, giúp người dân thuận lợi hơn khi tìm địa điểm, không phải chờ đợi để lấy số thứ tự khám. Ứng dụng thông minh này còn tạo thuận lợi cho công tác quản trị hoạt động bệnh viện, hướng tới phát triển y tế thông minh trên nền tảng công nghệ thông tin.

Chủ động thời gian cho bệnh nhân và y, bác sĩ

Có con gái hơn 1 tuổi bị sốt 2 ngày, chị Nguyễn Thị Nga (quận 10, thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: "Tôi dùng điện thoại đặt lịch hẹn qua ứng dụng di động của Bệnh viện Nhi Đồng 1 (quận 10) để đăng ký khám bệnh cho con. Với phần mềm này, vừa đăng ký lịch hẹn khám bệnh, vừa chọn bác sĩ khám, vừa có thể thanh toán trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian và công sức vì không phải xếp hàng chờ lấy số và khám như trước đây”. 

Ngoài đăng ký qua điện thoại thông minh, người dân có thể đến hệ thống đăng ký khám, chữa bệnh tự động của các bệnh viện.

Tương tự, chị Lê Hoàng Hương (ngụ quận 2) cũng đã bắt đầu thay đổi thói quen từ việc gọi điện đến tổng đài Bệnh viện Từ Dũ (quận 1) đăng ký tiêm chủng cho con, chuyển sang dùng ứng dụng di động tra cứu khám chữa bệnh trên điện thoại thông minh. Chị Hương chỉ mất vài phút để thực hiện một vài thao tác như: Gõ mục khám bệnh, đăng ký tiêm chủng, thời gian, tên tuổi, ngày tháng năm sinh… tất cả thông tin được bệnh viện tiếp nhận và ra lịch hẹn để việc tiêm chủng diễn ra nhanh chóng và chính xác.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận khoảng 3.000 đến 4.000 bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Điều này tạo áp lực rất lớn cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế của bệnh viện. Để khắc phục tình trạng này, phần mềm ứng dụng đăng ký khám bệnh trực tuyến trên điện thoại thông minh, máy tính bảng sẽ vừa tạo thuận lợi cho người bệnh, vừa giúp bệnh viện sắp xếp, quản lý mọi phần việc một cách khoa học, nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Tại Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố, nếu như trước đây, người dân phải đến sớm để lấy số rồi chờ tới lượt khám chữa bệnh, thì nay với dịch vụ đăng ký khám qua mạng mà bệnh viện đang triển khai, tình trạng trên đã chấm dứt. Người bệnh chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh kết nối mạng là dễ dàng cài đặt ứng dụng đặt lịch và lựa chọn bác sĩ khám bệnh cho mình. Bác sĩ Âu Thanh Tùng, Trưởng khoa Khám bệnh cho biết, người dân khi đăng ký khám bệnh qua mạng sẽ ở nhà lấy số thứ tự mà không cần phải đến bệnh viện xếp hàng chờ đợi. Còn về phía bệnh viện dễ dàng điều chỉnh số lượng phòng khám và sắp xếp nhân sự cho phù hợp, giảm tải áp lực cho nhân viên y tế.

Không dừng lại ở đó, từ ngày 10-10, Bệnh viện Đại học Y dược triển khai việc thanh toán viện phí bằng ví điện tử Momo, thúc đẩy việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, giúp người bệnh, người nhà người bệnh có nhiều kênh lựa chọn theo nhu cầu của mình. Chỉ cần thao tác đơn giản, bệnh nhân đã có thể thanh toán ngay viện phí mà không cần phải xếp hàng, giảm thời gian chờ đợi, đơn giản hóa thủ tục. 

Hoàn thiện các ứng dụng thông minh trong khám, chữa bệnh

Thông tin từ Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ứng dụng tra cứu nơi khám, chữa bệnh trên điện thoại thông minh đang được ngành Y tế triển khai giai đoạn 1 (từ tháng 9 đến tháng 12-2019). Cụ thể, ứng dụng này cho phép tra cứu được tất cả bệnh viện công lập và tư nhân, phòng khám đa khoa của các trung tâm y tế quận - huyện, phòng khám đa khoa vệ tinh đặt tại các trạm y tế, các trạm y tế thí điểm đổi mới hoạt động theo nguyên lý y học gia đình và các phòng khám đa khoa tư nhân có điểm chất lượng từ 3 điểm (điểm đánh giá khá) trở lên.

Theo kế hoạch, dự kiến từ tháng 1-2020, ngành Y tế thành phố sẽ triển khai giai đoạn 2 ứng dụng tra cứu nơi khám, chữa bệnh trên điện thoại thông minh. Ngoài tra cứu các cơ sở khám chữa bệnh như ở giai đoạn 1, người dân còn có thể tra cứu tất cả các phòng khám đa khoa tư nhân, phòng khám chuyên khoa tư nhân. Đến tháng 6-2020 sẽ triển khai giai đoạn 3. Khi đó, ứng dụng sẽ giúp tra cứu thêm được tất cả các phòng khám ngoài giờ. 

Bác sĩ Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đây là kênh thông tin chính thống của ngành Y tế thành phố, giúp mọi người tra cứu nơi khám chữa bệnh được tích hợp trên thiết bị cầm tay thông minh sử dụng hệ điều hành Android và IOS. Người sử dụng có thể cài đặt miễn phí ứng dụng này từ Google play và App Store.

Sau khi mở ứng dụng, người dùng chỉ cần gõ triệu chứng hoặc bệnh lý, ngay lập tức phần mềm sẽ giới thiệu danh sách các phòng khám và các bệnh viện đáp ứng chuyên môn tương ứng. Để chọn lựa phòng khám hoặc bệnh viện phù hợp, người dân có thể tra cứu thêm các thông tin chi tiết để quyết định lựa chọn nơi khám như: Khoảng cách, giờ khám, loại hình khám, giá khám… Bên cạnh đó, ứng dụng còn có thông tin về số điện thoại, địa chỉ email của cơ sở khám chữa bệnh. 

Đặc biệt, người dùng có thể chấm điểm phòng khám, phản ánh ý kiến không hài lòng và nhận được các thông báo cần lưu ý của ngành Y tế như: Dịch bệnh, thông tin về kết quả thanh kiểm tra của các cơ sở khám chữa bệnh. Cũng theo bác sĩ Tăng Chí Thượng, dự kiến từ đầu năm 2020, Sở Y tế thành phố sẽ đưa vào sử dụng ứng dụng tra cứu nơi khám chữa bệnh bằng tiếng Anh, phục vụ khách nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đăng ký khám chữa bệnh qua điện thoại: Nhiều tiện ích, giảm thời gian chờ đợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.