Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường vàng “lặng sóng”, nhà đầu tư thờ ơ

Hà Linh| 07/04/2018 07:38

(HNM) - Trong khi giá vàng thế giới biến động không ngừng, giá vàng trong nước vẫn không mấy thay đổi. Kể từ đầu năm đến nay, thị trường vàng tiếp tục


Giá trong nước rẻ hơn thế giới

Trên thị trường thế giới, trong những phiên giao dịch cuối tháng 3, giá vàng trượt giảm sau khi có nhiều phiên tăng mạnh, nhưng chốt lại cả quý I giá vàng vẫn tăng khoảng 0,7% so với cuối năm 2017. Luôn ngược chiều với giá vàng, thị trường chứng khoán lại có những tháng giảm mạnh nhất trong vòng 2 năm qua, còn đồng USD mất 2%… Những thông tin về nền kinh tế Mỹ đã tác động đến giới đầu tư, như thước đo chi tiêu hộ gia đình cho thấy tỷ lệ tiết kiệm lên 3,4%, còn chi tiêu tiêu dùng nhích 0,2%. Chỉ số tiêu dùng cá nhân, thước đo lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước, vẫn thấp hơn mức mục tiêu 2% của cơ quan này từ giữa năm 2012...

Khách hàng mua vàng tại một cửa hàng của Bảo Tín Minh Châu.


Phiên giao dịch ngày 4-4, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.332 USD/ounce, giảm 0,65% so với mức chốt phiên ngày 3-4 là 1.340,80 USD/ounce. Sáng 5-4, vào lúc 9h50 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới tiếp tục giảm nhẹ xuống còn 1.330 USD/ounce. Chuyên gia của Tập đoàn Tài chính thế giới Wing Fung Financial Group dự báo, biên độ dao động của giá vàng sẽ dần tăng từ 1.300 đến 1.350 USD/ounce lên 1.330-1.380 USD/ounce trong thời gian tới. Song, cũng có dự báo khác cho rằng, giá vàng sẽ được giao dịch trên ngưỡng 1.300 USD/ounce trong cả năm 2018.

Đối với thị trường vàng trong nước, mặc dù vẫn chịu ảnh hưởng bởi diễn biến của thế giới, nhưng không nhiều. Bất chấp sự biến động không ngừng của giá vàng thế giới, hay việc giá thế giới tăng 0,7% trong quý I, giá vàng trong nước vẫn chỉ tăng, giảm không đáng kể. Sự bình thản của nhà đầu tư đối với vàng khiến kênh đầu tư này không còn giữ vị thế số 1. Cũng vì vậy, lượng giao dịch vàng không tăng đột biến, ngoại trừ ngày "Vía Thần tài", những ngày khác không có tình trạng xếp hàng mua hay bán vàng. Có vẻ với những kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản, gửi tiết kiệm đã thu hút nhà đầu tư hơn vàng, nên giá vàng có biến động chỉ trong biên độ nhỏ.

Trong phiên giao dịch ngày 4-4, giá vàng SJC giảm khoảng 50.000 đồng/lượng so với ngày 3-4. Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn đã giảm giá giao dịch vàng miếng xuống còn 36,63 triệu đồng/lượng (mua vào) - 36,81 triệu đồng/lượng (bán ra); giá vàng nhẫn SJC cũng giảm còn 36,66 triệu đồng/lượng (mua vào) - 37,06 triệu đồng/lượng. Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu giảm 70.000 đồng/lượng, nên mức bán ra chỉ còn 36,11 triệu đồng/lượng. Sáng 5-4, giá vàng SJC giao dịch phổ biến ở mức 36,67 triệu đồng/lượng (mua vào) - 36,76 triệu đồng/lượng (bán ra). Như vậy, quy đổi mức giá 1.330 USD/ounce ra VND theo tỷ giá của Vietcombank, giá vàng trong nước đang tương đương với thế giới, chưa tính thuế, phí..., nếu tính bao gồm cả thuế, phí, giá vàng trong nước thậm chí còn rẻ hơn thế giới.

Không còn tình trạng đầu cơ

Thị trường vàng trong nước không còn quá hấp dẫn, nhưng đại diện các cửa hàng vàng của DOJI hay Bảo Tín Minh Châu đều cho biết, lượng bán ra vẫn lớn hơn lượng mua vào, bởi một số nhà đầu tư vẫn nhìn thấy cơ hội để thu lời từ thị trường. Cụ thể, tại Bảo Tín Minh Châu, trong những ngày đầu tháng 4, có khoảng 65% khách mua, 35% khách bán trong tổng các lượt giao dịch. Trong khi đó, lượng khách mua vàng ở DOJI chiếm khoảng 60% trên tổng số khách hàng giao dịch. Song, ngay cả khi lượng người mua nhiều hơn người bán, số lượng mua cũng không đáng kể so với những thời kỳ cao điểm trước đây. Mức giá trong nước đang ngang bằng, có thời điểm thấp hơn thế giới cho thấy cầu không còn cao, mà đã thấp hơn nguồn cung. Điều này cũng thể hiện rằng, giới đầu tư không còn mặn mà với vàng.

Như vậy, sau những năm dài vàng được coi là sự lựa chọn ưu tiên nhất của giới đầu tư, với những kỳ vọng “quá đà” về vàng, thị trường này đã trở về bình ổn. Điều này thể hiện ở giá vàng trong nước và thế giới đã không còn nhiều chênh lệch, nếu có mức chênh cũng chỉ quanh vài trăm nghìn đồng/lượng, cho thấy tình trạng đầu cơ không còn. Không còn những phiên đấu giá vàng, không còn cảnh giá vàng tăng cả triệu đồng trong một ngày, giá vàng trong nước đã trở về đúng giá trị thật.

Trước sự ổn định của thị trường này, mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 22/2017/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của hệ thống tài khoản kế toán của các tổ chức tín dụng, có hiệu lực từ ngày 1-4-2018. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước quy định: Vàng tại tổ chức tín dụng được hạch toán tương tự như ngoại tệ (vàng được coi là một loại ngoại tệ), đơn vị là “chỉ” vàng 99,99% và hạch toán nghiệp vụ mua bán vàng tương tự như hạch toán mua bán ngoại tệ. Tuy nhiên, vàng chỉ được coi là “ngoại tệ” trong hạch toán tại tổ chức tín dụng, không được coi là ngoại tệ trong các giao dịch ngoài xã hội.

Vàng vẫn là một kênh đầu tư, nhưng với thực tế hiện nay, đầu tư vàng không quá hấp dẫn khi lợi nhuận mang lại từ kênh này không nhiều do biên độ biến động quá nhỏ. Nếu so với gửi tiết kiệm ngân hàng hay chứng khoán, bất động sản, rõ ràng ưu thế của vàng kém hơn. Bởi vậy, với những người có thói quen mua vàng tích trữ không phải là lựa chọn khôn ngoan khi khả năng sinh lời hạn chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường vàng “lặng sóng”, nhà đầu tư thờ ơ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.