Theo dõi Báo Hànộimới trên

99% giao dịch dưới 100.000 đồng đang dùng tiền mặt

Thanh Hà| 23/05/2019 10:56

(HNMO) - Sáng 23-5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) tổ chức hội thảo với chủ đề:

Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại hội thảo.


Theo Bộ TT-TT, hiện đã có 90 quốc gia triển khai dịch vụ tiền di động với gần 700 triệu tài khoản được đăng ký; lượng giao dịch trung bình của dịch vụ tiền di động là khoảng 1 tỷ USD/ngày.

Tại Việt Nam, 99% giao dịch dưới 100.000 đồng là bằng tiền mặt. Thêm nữa, thương mại điện tử, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đang được triển khai, nhưng các hình thức thanh toán hiện chưa đáp ứng được đầy đủ và cần có nền tảng thanh toán rộng khắp và tiện ích. Vì muốn một dịch vụ nào đó phổ biến đến 100% người dân thì đầu tiên là nền tảng thanh toán phải đến được 100% người dân, mà như vậy không có phương tiện nào có thể thực hiện việc này tốt hơn là di động, là Mobile Money. Trong khi đó ở Việt Nam, tỷ lệ người dùng thẻ tín dụng còn thấp, nhưng mật độ thuê bao di động thì đã đạt 100% từ nhiều năm nay. Vì vậy, Mobile Money sẽ là giải pháp mạnh mẽ để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, với các quốc gia chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh, dịch vụ tiền di động thường được triển khai bằng cách tiếp cận "thử và học hỏi". Dù đi theo cách tiếp cận nào, các nước trên thế giới đều hướng tới một mục tiêu chung là hoàn thiện hệ thống tài chính, thúc đẩy tài chính toàn diện, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo và khoảng cách về giới trong sử dụng các dịch vụ tài chính chính thống. Cùng với đó, Nhà nước vẫn bảo đảm các quy định về an toàn, bảo mật, phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố song song với bảo vệ người dùng.

Theo Bộ trưởng, nếu năm 2019, Việt Nam cấp phép thử nghiệm Mobile Money, thì Việt Nam sẽ là nước thứ 91 có nền tảng thanh toán Mobile Money. Vì "đi sau" nên chúng ta có thuận lợi là có thể học hỏi từ những nước đi trước.

Ngoài ra, Mobile Money là một thí dụ thuyết phục về việc nhà mạng viễn thông có thể trở thành nền tảng của nhiều thứ, chứ không chỉ là hạ tầng viễn thông. Chúng ta cũng kỳ vọng nhiều hơn nữa vào các nhà mạng trong việc tự chuyển mình để trở thành nền tảng của dữ liệu, thanh toán, của nội dung số, của xác thực, của dịch vụ công nghệ thông tin, của IoT...

"Cũng sẽ có nhiều vấn đề pháp lý phải giải quyết cho Mobile Money, cả những thách thức, rủi ro đi kèm, nhưng lợi ích của Mobile Money là lớn hơn rất nhiều. Hội nghị cũng sẽ bàn về các giải pháp giảm thiểu rủi ro....", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Hội thảo diễn ra trong hai ngày 23 và 24-5. Các chủ đề chính của hội thảo gồm: Tổng quan về tiền di động; thách thức, quản trị rủi ro và các vấn đề pháp lý đối với tiền di động; trung gian thanh toán và các vấn đề về tiền di động ở Việt Nam; triển khai tiền di động tại một số nước, kinh nghiệm từ các nhà quản lý và doanh nghiệp quốc tế; giải pháp của doanh nghiệp trong cuộc cách mạng thanh toán số tại Việt Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
99% giao dịch dưới 100.000 đồng đang dùng tiền mặt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.