Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần sớm giảm lãi suất cho vay

Hương Thủy| 30/05/2019 15:25

(HNMO) - Tại buổi thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội chiều nay (30-5), đại biểu Trần Quang Chiểu (Đoàn Nam Định) cho rằng, cần sớm giảm lãi suất cho vay bởi dư địa giảm lãi suất vẫn còn…


Theo đại biểu Trần Quang Chiểu, những năm gần đây, việc điều hành chính sách tiền tệ của Chính phủ đã có nhiều linh hoạt và tôn trọng quy luật thị trường.

Ảnh minh họa, nguồn: Internet


Điều đó được thể hiện ở việc xử lý nợ xấu nhanh và chắc. Nợ xấu được coi là điểm nghẽn của "cục máu đông" trong nền kinh tế, Chính phủ đã đẩy mạnh xử lý điểm nghẽn nợ xấu này, nhờ đó nợ xấu từ mức trên 10% trong toàn hệ thống đến nay giảm xuống chỉ còn 2,02%.

Về cung ứng tín dụng cho nền kinh tế, Chính phủ đã điều hành cung ứng đủ nhưng gắn chặt với hiệu quả tín dụng, từ đó góp phần tích cực trong việc ổn định kinh tế vĩ mô. Năm 2018, tăng trưởng tín dụng chỉ ở mức 13,89% nhưng GDP vẫn tăng trưởng trên 7%. “Tín dụng trong giai đoạn hiện nay là chất lượng, an toàn và hiệu quả”, đại biểu này đánh giá.

Song song với đó, Chính phủ chỉ đạo quyết liệt giải quyết tín dụng đen, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử.

Trong bối cảnh có nhiều yếu tố gây áp lực về tăng lãi suất (lạm phát dự báo tăng trở lại ở một số khu vực kinh tế mới nổi, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc diễn biến phức tạp) nhưng Chính phủ đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại chủ động tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh nên vẫn duy trì ổn định lãi suất huy động và lãi suất cho vay, đồng thời từng bước giảm lãi suất cho vay. Lãi suất cho vay ngắn hạn hiện ở mức khoảng 6-9%/năm.

Về điều hành tỷ giá và thị trường vàng, Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước điều hành tỷ giá trung tâm, nhờ đó thị trường ngoại tệ thích ứng với các cú sốc phát sinh, giảm thiểu tác động bất lợi đến tỷ giá, tỷ giá trên thị trường ổn định, giảm tâm lý đầu tư ngoại tệ, cung cầu ngoại tệ thuận lợi cho nền kinh tế, thanh khoản ngoại tệ tốt, tạo niềm tin của người dân đối với tiền đồng.

Tuy vậy, đại biểu Chiểu cho rằng, thời gian tới, việc điều hành chính sách của Chính phủ cần tập trung vào một số việc.

Đó là, cần sớm và nhanh chóng giảm lãi suất cho vay, bởi lãi suất cho vay vẫn còn cao trong khi dư địa giảm lãi suất vẫn còn. Lãi suất cao sẽ cản trở giảm giá thành sản phẩm, giảm cạnh tranh của nền kinh tế. Cùng với đó, Chính phủ sớm có giải pháp huy động vàng trong dân.

Ngân hàng Nhà nước xem lại một số nội dung trong dự thảo sửa đổi một số thông tư, trong đó có quy định mỗi người chỉ được mở một ví điện tử tại một tổ chức cung ứng dịch vụ, không được giao dịch quá 20 triệu đồng/ngày…

“Nếu những nội dung đó được ban hành sẽ cản trở việc thực hiện kinh tế số và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt”, đại biểu khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sớm giảm lãi suất cho vay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.