Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngân hàng đồng loạt chuyển đổi phương thức xác thực OTP

Hương Thủy| 01/07/2019 13:53

(HNMO) - Hôm nay (1-7), các ngân hàng thương mại đồng loạt chuyển đổi phương thức xác thực đối với dịch vụ ngân hàng điện tử.

Từ ngày 1-7, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thực hiện chuyển đổi đối với khách hàng tổ chức đang sử dụng phương thức xác thực SMS-OTP (mã xác thực gửi qua tin nhắn) tại cấp duyệt lệnh cao nhất trong dịch vụ ngân hàng trực tuyến sang phương thức khác, bao gồm VCBm-Token (ứng dụng của Vietcombank dành cho khách hàng doanh nghiệp), EVM-OTP (mã xác thực qua thẻ EVM), eToken (ứng dụng bảo mật được cài đặt trên thiết bị di động để lấy mã OTP). 

 Ngân hàng chuyển đổi phương thức xác thực nhằm tăng cường bảo mật cho khách hàng khi giao dịch ngân hàng điện tử.

Theo thông báo của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), cũng từ hôm nay (1-7), SCB triển khai áp dụng giải pháp xác thực mới khi sử dụng dịch vụ internet Banking như: Bổ sung hình thức xác thực Soft Token, nâng cấp Token Keypass thành Hard Token và nâng hạn mức xác thực. Phương thức xác thực mới thay thế cho phương thức cũ tại nhà băng này được cho là có mức độ bảo mật rất cao.

Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) chính thức áp dụng thêm phương thức xác thực eToken và Hard Token (thiết bị nhỏ gọn có thể mang đi mọi nơi,  khách hàng dùng thiết bị này để lấy mã) dành cho dịch vụ internet Banking từ hôm nay.


Theo đó, các khách hàng đang sử dụng giao dịch có hạn mức lớn hơn 100 triệu đồng/ngày và phương thức xác thực SMS, bắt buộc phải thay đổi sang phương thức xác thực eToken. Khách hàng có thể tự đăng ký sử dụng miễn phí trên giao diện internet Banking của khách hàng hoặc đăng ký sử dụng Hard Token trực tiếp tại quầy giao dịch của Kienlongbank.

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa giới thiệu đến khách hàng giải pháp bảo mật, xác thực mới trên iPay Mobile (ứng dụng giúp khách hàng thực hiện giao dịch với ngân hàng một cách đơn giản mọi lúc mọi nơi thông qua điện thoại di động hoặc máy tính bảng có kết nối Internet) là Soft OTP.

Theo VietinBank, mã xác thực giao dịch OTP (One Time Password - Mật khẩu chỉ sử dụng một lần) trong giải pháp Soft OTP có độ bảo mật cao, được sinh ra từ hệ thống mã độc lập, theo thuật toán riêng, không thể làm giả, hoặc can thiệp thay đổi nội dung mã và chỉ có hiệu lực trong vòng 30 giây.

Trường hợp người sử dụng cố ý chỉnh sửa hoặc nhập sai mã Soft OTP quá 5 lần, dịch vụ Soft OTP sẽ tự động bị khóa trong vòng 24 giờ. Hết thời gian trên, khách hàng cần đăng ký, kích hoạt lại Soft OTP từ đầu để tiếp tục sử dụng dịch vụ.

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) ra mắt hai tính năng đăng nhập và xác thực mới bằng sinh trắc học và Soft Token (phần mềm được cài đặt trên máy tính hoặc điện thoại/máy tính bảng để cung cấp mật khẩu sử dụng một lần khi sử dụng các ứng dụng trực tuyến) cho giao dịch trên ngân hàng điện tử MSB (internet Banking, Mobile Banking).


Phương thức đăng nhập và xác thực sinh trắc học là công nghệ sử dụng nhận diện vân tay hoặc khuôn mặt để đăng nhập hoặc xác thực các giao dịch trên ứng dụng Mobile Banking (ứng dụng ngân hàng điện tử trên điện thoại). Với tính năng này, khách hàng chỉ mất vài giây để thao tác, bỏ qua công đoạn nhập mật khẩu cũng như không cần phải nhớ mật khẩu.

Về bảo mật bằng Soft Token, phương thức bảo mật được quảng bá là an toàn vượt trội cho khách hàng khi thanh toán trực tuyến trên ngân hàng điện tử, đặc biệt là các giao dịch có giá trị cao bởi được bảo vệ bằng công nghệ bảo mật 3 lớp.

Các nhà băng thực hiện việc chuyển đổi trên nhằm tăng cường bảo mật dữ liệu cho khách hàng và tuân thủ theo quy định tại Quyết định số 630/QĐ-NHNN ban hành ngày 31-3-2017 của Ngân hàng Nhà nước về việc ban hành kế hoạch áp dụng các giải pháp về an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng đồng loạt chuyển đổi phương thức xác thực OTP

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.