Theo dõi Báo Hànộimới trên

Góp phần ổn định tỷ giá

Linh Hà| 21/09/2019 07:28

(HNM) - Trong báo cáo mới đây của Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt, sự ổn định tiền VND là hiếm có trong khu vực Đông Nam Á. Trong rổ tiền tệ châu Á, chỉ có tiền VND của Việt Nam và tiền Baht của Thái Lan đứng yên, thậm chí có thời điểm tăng giá so với USD trong bối cảnh đồng nhân dân tệ của Trung Quốc liên tiếp giảm, rơi xuống gần ngưỡng 7,2 nhân dân tệ đổi 1 USD.

Ảnh minh họa: Internet

Trên thực tế, hiện tượng này rất hiếm khi xảy ra bởi Việt Nam nhập siêu rất lớn với Trung Quốc, nên thông thường tỷ giá đồng VND với USD sẽ phải chịu áp lực rất lớn khi nhân dân tệ mất giá so với USD.

Tiền VND mạnh lên giúp không ít doanh nghiệp được hưởng lợi. Chẳng hạn như theo kết quả kinh doanh tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), nhờ việc đồng VND tăng giá, lỗ chênh lệch tỷ giá của Vietnam Airlines chỉ còn hơn 180 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với cùng kỳ 2018 là 370 tỷ đồng. Hay như đối với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, thiệt hại cho chênh lệch tỷ giá chỉ còn 4,1 tỷ đồng trong khi năm 2018 là gần 72 tỷ đồng...

Tuy nhiên, những doanh nghiệp xuất khẩu có thể phải chịu thiệt. Theo Tiến sĩ Phạm Sỹ Thành, Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VERP), quan sát cả tỷ giá thực và biến động tỷ giá gần đây cho thấy đồng VND đang đắt lên trong bối cảnh các đồng tiền có hàng hóa cạnh tranh với Việt Nam như đồng nhân dân tệ Trung Quốc, đồng Baht Thái Lan và đồng tiền Malaysia đều mất giá 2% so với USD từ đầu năm đến nay.

Đây là chỉ dấu khá tiêu cực cho ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam vì yếu tố giá cả vốn đem lại lợi thế nhiều cho những ngành hàng công nghệ thấp và sử dụng nhiều lao động của Việt Nam hiện nay.

Mặc dù có thể không thuận cho các doanh nghiệp xuất khẩu, nhưng việc tăng giá tiền VND đã mang lại vị thế cho Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài, góp phần ổn định tỷ giá trong nước. Điều này tác động tích cực đến tâm lý người dân, giới đầu tư, giữ ổn định thị trường tài chính cũng như góp phần thực hiện các mục tiêu kiềm chế lạm phát, hạn chế nhập siêu...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Góp phần ổn định tỷ giá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.