Theo dõi Báo Hànộimới trên

Campuchia kỷ niệm ngày chế độ diệt chủng Pol Pot bị lật đổ

Theo Chinhphu.vn| 07/01/2013 15:37

Nhân kỷ niệm 34 năm ngày chế độ diệt chủng Pol Pot bị lật đổ (7/1/1979-7/1/2013), ngày 6/1, báo Nhân dân, cơ quan trung ương của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đăng xã luận khẳng định đây là một chiến thắng không thể quên trong lịch sử, là nền tảng của những thành tựu ở Campuchia trong suốt 34 năm qua.

Văn nghệ chào mừng kỷ niệm ngày chiến thắng 7/1-Ảnh: TTXVN



Bài xã luận viết, nhân dân Campuchia luôn luôn ghi nhớ và biết ơn sâu sắc đối với các chiến sĩ cách mạng Campuchia và Quân tình nguyện Việt Nam đã có những hy sinh cao cả vì sự hồi sinh của nhân dân Campuchia.

Trong 34 năm qua, nhân dân Campuchia đã khôi phục và xây dựng đất nước từ đống tro tàn do chiến tranh và chế độ tàn bạo Pol Pot để lại. Sau ngày giải phóng, đất nước ở trong tình trạng bị tàn phá hoàn toàn từ thiết chế xã hội đến nguồn nhân lực, những người còn sống sót thì kiệt quệ cả tinh thần và thể xác.

Dưới sự lãnh đạo hết sức đúng đắn của CPP, Campuchia đã bắt đầu từ con số không tiến đến phát triển đất nước trên mọi lĩnh vực một cách đáng tự hào. Chúng ta đã ngăn chặn được sự quay trở lại của chế độ diệt chủng, bảo vệ công cuộc hồi sinh của nhân dân, đem lại quyền tự do, dân chủ, danh dự và nhân phẩm cao quý đã bị tước đoạt hoàn toàn dưới chế độ Campuchia dân chủ; đạt được sự hòa hợp dân tộc và thống nhất đất nước hoàn toàn.

Từ đó, Campuchia đã khôi phục và liên tục phát triển kinh tế -xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, ổn định chính trị và xã hội; nền độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và mọi thành quả của xã hội được đảm bảo.

Đồng thời, Campuchia đã hội nhập quốc tế thành công, cả trong khu vực và trên thế giới, vai trò và uy tín của Campuchia không ngừng nâng cao trên trường quốc tế. Đặc biệt, trong năm 2012, Campuchia hết sức tự hào với tư cách Chủ tịch ASEAN đã tổ chức thành công Hội nghị cấp cao ASEAN 21 và các hội nghị liên quan. Qua các Hội nghị này lãnh đạo các nước trong khu vực và các cường quốc trên thế giới, cũng như dư luận quốc tế thấy rõ sự phát triển đúng hướng của Campuchia.

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế xã-hội năm 2012 vừa qua, Chính phủ Hoàng gia Campuchia dưới sự lãnh đạo hết sức sáng suốt của Thủ tướng Hun Sen đã giành được những thắng lợi mới hết sức to lớn. Năm 2012 tỷ lệ tăng trưởng kinh tế đạt 7%; trong đó, lĩnh vực nông nghiệp 4, 1%, công nghiệp 7,7% và dịch vụ 5,4%. Thu nhập bình quân đầu người từ 760 USD năm 2008 lên 990 USD trong năm 2012 và dự kiến đạt 1.080 USD trong năm 2013. Chất lượng cuộc sống của người dân thay đổi căn bản, tỷ lên đói nghèo ngày càng giảm đáng kể.

Hiện nay, Vương quốc Campuchia được công luận quốc tế nhìn nhận là một đất nước có hòa bình ổn định, an ninh vững chắc, đề cao dân chủ, nhà nước pháp quyền, nhân quyền được tôn trọng và kinh tế phát triển nhanh chóng.

Nhân dân Campuchia từ thế hệ này đến thế hệ khắc mãi khắc trong tâm khảm của mình: Ngày 7/1 không thể quên trong lịch sử Campuchia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Campuchia kỷ niệm ngày chế độ diệt chủng Pol Pot bị lật đổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.