Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Nga Putin: Diễn biến ở Ukraine là "đảo chính vi hiến"

Đình Minh| 05/03/2014 06:24

(HNM) - Ngày 4-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức họp báo về tình hình Ukraine và cho biết, chính quyền mới tại Kiev

Ông Putin cho rằng, Nga đã đúng khi bảo đảm an ninh cho người dân Crimea và nhấn mạnh, không có dân chủ ở Ukraine khi người dân bị giết hại, thậm chí bị thiêu sống và Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych đã mất tất cả quyền lực.

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Putin khẳng định đã xảy ra "một cuộc đảo chính vi hiến" ở Ukraine. Đây là cuộc họp báo đầu tiên của nguyên thủ Nga kể từ khi người đồng cấp ở Ukraine bị phế truất và trốn khỏi Kiev.

Hãng tin Reuters ngày 4-3 dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ tuyên bố, Mỹ sẵn sàng áp đặt lệnh trừng phạt với Nga "nhiều khả năng rất sớm", chỉ trong vòng vài ngày tới chứ không phải vài tuần. Trước đó ít giờ, một cố vấn điện Kremli tuyên bố, nếu Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với Nga vì vấn đề Ukraine, Mátxcơva sẽ phải bắt buộc không dùng đồng USD làm ngoại tệ dự trữ nữa và không trả bất cứ khoản vay nào cho các ngân hàng Mỹ. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, những đe dọa trừng phạt đối với Mátxcơva là phản tác dụng và sẽ không làm thay đổi lập trường của nước này về cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Trong khi đó, đáp trả những quan ngại của phía Mỹ về việc Nga triển khai 16.000 quân tại Crimea, đại diện Thường trực Nga tại LHQ V.I.Churkin tuyên bố, Nga có quyền triển khai tới 25.000 quân tại bán đảo này.

Trong cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ theo yêu cầu của Nga ngày 3-3 (giờ Mỹ), Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin đã công bố bức thư của Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych gửi Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong thư, ông Yanukovych đã đề nghị Nga sử dụng sức mạnh quân sự để giúp Ukraine khôi phục trật tự trị an, hòa bình, luật pháp, sự ổn định của Ukraine và bảo vệ người dân nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga Putin: Diễn biến ở Ukraine là "đảo chính vi hiến"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.