Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga - Trung ký thỏa thuận khí đốt khổng lồ trị giá 400 tỷ USD

Tuấn Kiệt| 21/05/2014 21:35

(HNMO) - Ngày 21/5, Bắc Kinh và Moscow đã ký được thỏa thuận trị giá hàng trăm tỉ USD để cung cấp khí tự nhiên từ Nga sang Trung Quốc sau một thập niên đàm phán khó khăn.

ày 21/5, Trung Quốc đã ký một thỏa thuận mang tính bước ngoặt để mua khí đốt tự nhiên của Nga trị giá ước khoảng 400 tỷ USD.


Đàm phán trên bản hợp đồng dự kiến kéo dài 30 năm này đã được thực hiện vào những giờ cuối cùng trong chuyến thăm hai ngày của Tổng thống Nga Putin tới Trung Quốc.

Ông Putin đã ở Thượng Hải để tham dự một hội nghị an ninh châu Á, nơi Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi một mô hình mới của hợp tác an ninh châu Á dựa trên một nhóm khu vực bao gồm Nga và Iran, nhưng không có Mỹ.

Các thỏa thuận cung cấp khí đốt của Moscow được coi là một động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế vào thời điểm Washington và Liên minh châu Âu đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga. Thỏa thuận sẽ "mở cửa" cho Nga vào thị trường khí đốt châu Á - Keun-Wook Paik, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford cho biết - Nga đã chứng minh rằng họ có một quan hệ đối tác chiến lược rất đáng tin cậy với Trung Quốc.

Theo hợp đồng này, tập đoàn Gazprom của Nga sẽ cung cấp cho tập đoàn dầu khí quốc gia của Trung Quốc 38 tỷ m3 khí đốt mỗi năm, giúp giảm bớt tình trạng thiếu khí đốt ở Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, và hạn chế sự phụ thuộc vào than đá. Lượng khí đốt này chiếm khoảng 1/4 mức tiêu thụ khí đốt hàng năm hiện nay của Trung Quốc, với mức gần 150 tỷ m3.

Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller nói với hãng thông tấn Nga: Hợp đồng có giá trị 400 tỷ USD. Dòng khí đầu tiên sẽ chảy vào Trung Quốc vào năm 2018.

Hợp đồng "đặc biệt quan trọng" tại thời điểm mà châu Âu đã đe dọa sẽ cắt giảm nhập khẩu khí đốt và giảm sự phụ thuộc vào Nga do cuộc khủng hoảng Ukraine - ông Alexander Lukin, Phó giám đốc Học viện Ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao Nga nói với hãng thông tấn RIA Novosti - Chúng tôi đã có thể chứng tỏ với châu Âu rằng chúng tôi đã có khách hàng khác.

Nga sẽ đầu tư 55 tỷ USD cho việc thực hiện hợp đồng trong khi Trung Quốc sẽ đầu tư 22 tỷ USD, ông Putin nói với các phóng viên Nga ở Thượng Hải. Hai bên sẽ xây dựng một đường ống dẫn khí từ Tây Siberia đến cảng Thái Bình Dương Vladivostok rồi vào phía đông bắc của Trung Quốc.

Việc hình thành một trung tâm khí trên Thái Bình Dương cũng sẽ cho phép Nga xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc.

Giá cổ phiếu Gazprom tăng 2% trên thị trường Nga sau tin ký hợp đồng được đưa ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga - Trung ký thỏa thuận khí đốt khổng lồ trị giá 400 tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.