Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc phản ứng với chỉ trích của Tổng thống Mỹ về Biển Đông

Theo Phương Chi/VOV| 11/04/2015 18:41

AFP đưa tin, ngày 10/4, Trung Quốc đã phản ứng lại với nhận định mới đây của Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng Trung Quốc đang lợi dụng vị thế nước lớn và sức mạnh quân sự của mình để o ép các nước khác ở Biển Đông. Trung Quốc cho rằng chính Washington mới là nước đang tăng cường.


Một ngày sau khi Tổng thống Obama lên tiếng, tại cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho biết, nhà lãnh đạo Mỹ nhắc đến sức mạnh quân sự của Trung Quốc, nhưng ai cũng có thể thấy rõ nước nào mới là nước thể hiện sức mạnh quân sự nhất trên thế giới.


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh (ảnh: VOA)


Bà Hoa Xuân Doanh đồng thời kêu gọi Washington cần “thật sự nỗ lực trong việc bảo vệ hòa bình và ổn định” trong khu vưc.

Bà Hoa Xuân Doanh khẳng định, Trung Quốc đã và đang duy trì "an ninh và hòa bình" trong khu vực và vẫn tiếp tục làm việc với các nước láng giềng về vấn đề này.

Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) có trụ sở tại Washington công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang tiến hành cải tạo, san lấp trên bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa.

Điều này đã khiến các quan chức Mỹ đồng loạt lên tiếng chỉ trích hành động sai trái này của phía Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố: “Chúng tôi rất quan ngại về việc Trung Quốc không tuân thủ các nguyên tắc và quy định của luật pháp quốc tế và đang lợi dụng vị thế một nước lớn và sức mạnh quân sự của mình để o ép các nước khác”.

Ông Obama nhấn mạnh thêm: “Việc Philippines hay Việt Nam không có được vị thế như Trung Quốc không có nghĩa là Trung Quốc có thể dẹp họ sang một bên”. 

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc rầm rộ cải tạo một bãi đá trên Biển Đông (Ảnh CSIS)


Các nhà phân tích cho biết, động thái san lấp bãi đá cho thấy Trung Quốc đã cố gắng tạo ra "sự đã rồi" để củng cố yêu sách về lãnh thổ của mình. Theo đó, Bắc Kinh cho rằng nước này chủ quyền lên đến 80% diện tích Biển Đông.

Philippines ngày 10/4 đã kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp nhằm ngăn cản những hành động cải tạo của Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nói với AFP rằng: “Chúng tôi đang yêu cầu cộng đồng quốc tế lên tiếng về việc làm sai trái của Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt công việc cải tạo này.

Manila cho rằng Bắc Kinh đang gấp rút cải tạo bãi đá nhằm mục đích bác bỏ phán quyết của Liên Hợp Quốc dự kiến ​​trong năm tới đối với tuyên bố về chủ quyền của nước này, phát ngôn viên Jose nói.

"Trung Quốc có một kế hoạch riêng và nước này luôn cho rằng họ có mọi phương tiện để thực hiện kế hoạch đó. Đó là lý do tại sao họ đang tiếp tục hành động" ông Jose nói.

Năm nay, Trung Quốc đã tuyên bố ngân sách quốc phòng của nước này lên đến 142,9 tỷ USD, gấp 55 lần so với ngân sách quốc phòng của Philippines (2,6 tỷ USD)./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc phản ứng với chỉ trích của Tổng thống Mỹ về Biển Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.