Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Palestine từng là cựu điệp viên KGB?

Vĩnh Kỳ| 09/09/2016 09:39

(HNMO) - Tài liệu từ thời Liên Xô mới đây cho thấy Tổng thống chính quyền Palestine, ông Mahmoud Abbas đã từng làm việc cho KGB trong suốt thập niên 80.

Tổng thống chính quyền Palestine, ông Mahmoud Abbas.


KGB là Cơ quan An ninh Liên Xô nay không còn tồn tại, nơi mà Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng từng làm việc. Thông tin trên được đưa ra bởi các nhà nghiên cứu Israel hôm 8/9.

Cáo buộc này lần đầu tiên được công bố trên kênh truyền hình Israel hôm 7/9. Ông Gideon Remez, một nhà nghiên cứu tại Đại học Hebrew thuộc Viện nghiên cứu Truman ở Jerusalem cho biết, có một mối liên quan giữa ông Abbas và KGB trong các tài liệu mật bị tuồn khỏi Nga bởi cựu chuyên viên lưu giữ văn thư Vasili Mitrokhin trong năm 1991.

Ông Remez cho biết: “Có một nhóm các bản tóm tắt hoặc trích dẫn chứa tất cả những người được đào tạo bởi KGB vào năm 1983. Trong tập tin này có 2 dòng quan trọng vớí nội dung: Người có mật danh là Krotov tên Abbas Mahmoud, sinh năm 1935 tại Palestine, thành viên của Ủy ban Trung ương Fatal và PLO, thuộc điệp viên của KGB”.

Tuy nhiên, các tài liệu này không đưa ra bất cứ thông tin gì về vai trò của ông Abbas trong KGB hoặc khoảng thời gian ông làm việc với vai trò điệp viên.

Ngay sau đó, phát ngôn viên của Tổng thống Chính quyền Palestine, ông Nabil Abu Rudeineh ngày 8/9 đã lên tiếng bác bỏ tin tức này. Ông Rudeineh đồng thời cho rằng đây là một sự bôi nhọ nhằm phá hoại sáng kiến hòa bình do Nga đề xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Palestine từng là cựu điệp viên KGB?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.