Theo dõi Báo Hànộimới trên

Malaysia: Rò rỉ thông tin hơn 46 triệu người dùng di động

Thương Nguyệt| 01/11/2017 18:23

(HNMO) – Hàng chục triệu khách hàng của ít nhất 12 nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động và mạng di động ảo đối diện nguy cơ bị kẻ xấu trục lợi sau vụ rò rỉ thông tin quy mô lớn.

Theo Reuters, những thông tin bị rò rỉ gồm danh sách số điện thoại, địa chỉ nơi ở và dữ liệu sim điện thoại... của 46,2 triệu khách hàng. Vụ rò rỉ dữ liệu cá nhân quy mô lớn được đánh giá sẽ gây ảnh hưởng đến gần như toàn bộ người dùng tại Malaysia.

Thực tế, hồi tháng trước, Lowyat.net (một website chuyên về công nghệ) đã đưa ra những cảnh báo đầu tiên về vụ rò rỉ, sau khi phát hiện có người muốn bán số dự liệu cá nhân khổng lồ trên diễn đàn của trang này.

Hàng chục triệu người dùng tại Malaysia có thể chịu thiệt hại nặng nề sau vụ rò rỉ dữ liệu quy mô lớn. Ảnh: Reuters


Khi nhận được báo cáo về vụ việc, Ủy ban Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia (MCMC) đã phối hợp với cảnh sát mở cuộc điều tra.

“Chúng tôi đã xác định được một vài nguồn rò rỉ và sẽ sớm giải quyết vấn đề”, Bộ trưởng Truyền thông và đa phương tiện Salleh Said Keruak thông báo ngày 1-11.

Giám đốc Điều hành Mazlan Ismail của MCMC cho biết đã làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông khu vực để tìm kiểm giải pháp cho vụ rò rỉ.

Liên quan đến vụ việc, các chuyên gia an ninh mạng lo ngại số dữ liệu cá nhân bị rò rỉ sẽ tạo cơ hội cho tội phạm giả mạo danh tính để thực hiện các giao dịch trực tuyến.

Trong khi đó, một công ty an ninh mạng của Singapore tiết lộ, những thông tin bị rò rỉ đã bước đầu được rao bán trên một số diễn đàn “ngầm” với giá 1 bitcoin (tương đương 6.500 USD trong ngày 1-11). Không chỉ vậy, ít nhất một người khai thác thông tin rò rỉ đã tạo liên kết để nhiều người khác có thể tải về miễn phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Malaysia: Rò rỉ thông tin hơn 46 triệu người dùng di động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.