Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, dư luận quốc tế dậy sóng

Tiến Đạt| 07/12/2017 15:45

(HNMO) – Ngày 6-12 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Theo The Guardian, trong bài phát biểu ngắn từ Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao Mỹ bắt đầu triển khai sắp xếp để chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Tổng thống Mỹ cho biết: “Tôi đã quyết định rằng đây là thời điểm để công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Trong khi các vị tổng thống trước đó của Mỹ không thành công trong việc biến lời hứa thành hiện thực, hôm nay tôi đã thực hiện lời hứa”.

Ông Trump nói về Đạo luật Đại sứ quán ở Jerusalem từng được quốc hội Mỹ thông qua vào năm 1995, yêu cầu đại sứ quán Mỹ phải di chuyển đến Jerusalem, song các đời Tổng thống trước của Mỹ liên tục trì hoãn quyết định này, theo CNN.

Hình ảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc phát biểu được phát trên truyền hinh tại thành phố Gaza. Ảnh: Getty Images


Aljazeera cho biết, động thái của ông chủ Nhà Trắng đã nhận nhiều phản ứng trái chiều từ các đồng minh của Mỹ, lãnh đạo Palestine và cộng đồng Hồi giáo. Chỉ ít phút sau lời tuyên bố của ông Trump, đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Đức và Anh đã phải ban hành cảnh báo an ninh đối với công dân Mỹ tại các nước này.

Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc dự kiến sẽ có cuộc họp vào ngày 8-12 để thảo luận về động thái này của Mỹ sau khi nhận được yêu cầu từ 8 nước thành viên trong đó có Anh, Italia và Pháp.

Cộng đồng quốc tế lo ngại rằng việc ông Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel có thể khiến các nước khác suy diễn về việc ông ủng hộ Jerusalem thuộc chủ quyền của Israel và phá vỡ quan điểm chung về việc coi Jerusalem là vấn đề trọng tâm trong đàm phán giữa Israel và Palestine.

Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng tuyên bố của Tổng thống Mỹ “không giúp ích gì cho triển vọng hòa bình khu vực” và cho biết, Anh không có ý định “đi theo vết xe” này. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng Thủ tướng Đức Angela Merkel đồng loạt lên án quyết định của Tổng thống Donald Trump.

Trong khi chính phủ Israel “hồ hởi” ăn mừng với tuyên bố của ông Trump, Thủ tướng Benjamin Netanyahu mô tả “đây là một bước tiến quan trọng tới hòa bình”. Trái lại, Tổng thống Palestine Mahnoud Abbas cho rằng động thái này khiến Mỹ dần mất đi vị thế là một quốc gia trung gian hòa giải trong khu vực.

Trưởng ban đàm phán của Palestine Saeb Erekat cho biết: “Tổng thống Donald Trump đã hủy hoại mọi chính sách hướng tới giải pháp hai nhà nước”.

Saudi Arabia chỉ trích động thái của ông Trump và gọi đây là quyết định “phi lý và vô trách nhiệm”. Hàng loạt các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Ai Cập và Lebanon cũng chung quan điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, dư luận quốc tế dậy sóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.