Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khát vọng về thế giới hòa bình, thịnh vượng

Minh Hiếu| 03/01/2018 07:17

(HNM) - Năm 2017 đi qua với nhiều cung bậc cảm xúc sau hàng loạt biến động trên khắp các châu lục, thế giới tưng bừng chào đón thời khắc đầu tiên của năm 2018 bằng các chương trình đếm ngược, trình diễn pháo hoa, ánh sáng, âm nhạc sôi động...

Phát biểu nhân dịp năm mới, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết nước này sẽ tiếp tục thực hiện cải cách trong năm 2018 theo đường hướng đã được đề ra tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, hướng đến xóa bỏ tình trạng nghèo đói của người dân các vùng nông thôn vào năm 2020 và tiến tới các mục tiêu xa hơn, hiện thực hóa "Giấc mơ Trung Hoa".

Năm 2018 mang theo hy vọng về hòa bình, thịnh vượng trên khắp hành tinh.


Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 1-1-2018 tuyên bố nước này có thể sẽ cử đoàn vận động viên tham dự Olympic mùa Đông Pyeongchang được tổ chức tại Hàn Quốc, đồng thời cho rằng hai miền Triều Tiên cần cải thiện quan hệ và khẳng định Bình Nhưỡng luôn để mở cánh cửa đối thoại.

Điểm lại những thành tựu trong năm đầu tiên giữ cương vị ông chủ Nhà Trắng và thực hiện khẩu hiệu tranh cử “Nước Mỹ trên hết”, Tổng thống Donald Trump dự báo năm 2018 sẽ là một năm tuyệt vời đối với xứ Cờ hoa và kêu gọi người dân cùng nhau đưa nước Mỹ "vĩ đại trở lại".

Trong thông điệp năm mới, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ hy vọng năm 2018 sẽ đem lại những điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống của mọi người dân, mọi gia đình xứ sở Bạch dương. Trong khi đó, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố việc Anh đạt được thỏa thuận rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) nhưng sẽ không cản trở những tham vọng phát triển của nước này. Trong năm tới, xứ sở Sương mù sẽ tiếp tục tạo sự khác biệt trong những vấn đề tác động trực tiếp tới cuộc sống của người dân như xây dựng nền kinh tế cho tương lai, chi tiêu công, chính sách nhà ở...

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết tiếp tục theo đuổi chương trình cải cách đầy tham vọng của mình và khởi động việc phục hưng nước Pháp trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều tiến triển, đồng thời tái khẳng định các cam kết đối với “mái nhà chung” Châu Âu.

Theo Ủy ban Các vấn đề Kinh tế - Xã hội Liên hợp quốc, nền kinh tế toàn cầu được dự đoán sẽ tiếp nối đà tăng trưởng ấn tượng hơn 3% của năm 2017 - mức tăng cao nhất kể từ năm 2011 - và duy trì ổn định trong năm 2018. Tín hiệu lạc quan này tạo điều kiện cho các nước tập trung vào chính sách dài hạn về nền kinh tế cácbon thấp, thu hẹp sự bất bình đẳng, đa dạng hóa kinh tế và xóa bỏ tận gốc rễ các rào cản phát triển. Tuy nhiên, những cải thiện tăng trưởng có xu hướng phân bổ không đồng đều giữa các quốc gia và khu vực, trong đó GDP bình quân đầu người được dự đoán sẽ tăng trưởng chậm ở Châu Phi, Tây Á, Mỹ Latinh và Caribbean - những vùng hiện đang tập trung khoảng 275 triệu người trong tình trạng nghèo đói cùng cực.

Năm 2018, nguy cơ khủng bố, chạy đua vũ trang, tấn công an ninh mạng, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, tham nhũng, chủ nghĩa bảo hộ, ly khai, chênh lệch giàu nghèo... vẫn sẽ là trở ngại không nhỏ đối với các quốc gia trên con đường phát triển. Năm 2017 khép lại, năm 2018 khởi đầu với bức tranh thế giới được kỳ vọng sẽ có thêm những mảng màu tươi sáng. Những chuyển động cùng niềm hy vọng mới đang bắt đầu bừng lên từ các quốc gia, kéo theo những thời cơ, thách thức mới. Trong bối cảnh đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi, người dân các nước hãy bắt đầu năm mới 2018 bằng sự đoàn kết, cùng chung tay giải quyết các thách thức để tạo nên một thế giới an toàn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khát vọng về thế giới hòa bình, thịnh vượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.