Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Donald Trump phủ nhận tin chuyển Đại sứ quán Mỹ tới Jerusalem trong vòng một năm

Tiến Đạt| 18/01/2018 08:57

(HNMO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump phủ nhận việc di dời Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem sẽ được hoàn thành trong một năm, trái với dự kiến của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi phỏng vấn tại Nhà Trắng ngày 17-1 (giờ địa phương).


Theo Reuters, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã tiết lộ trong chuyến thăm chính thức Ấn Độ ngày 17-1 về dự kiến việc chuyển Đại sứ quán Mỹ đến Jerusalem sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay. Trong khi cuối tháng 12-2017, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, việc chuyển Đại sứ quán sẽ “không thể hoàn thành sớm hơn 3 năm” – khung thời gian mà các quan chức chính quyền Mỹ cho là cần thiết để tìm kiếm địa điểm và bảo đảm an ninh cũng như sắp xếp nơi ở cho các nhà ngoại giao.

Tại cuộc phỏng vấn hôm 17-1 (giờ địa phương) tại Nhà Trắng, khi được hỏi về bình luận của ông Netanyahu, Tổng thống Mỹ trả lời: “Trong cuối năm nay? Chúng ta đang nói về những kịch bản khác nhau – nếu đó là cơ sở tạm thời. Và câu trả lời là không”.

Quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel của ông Trump được đưa ra ngày 6-12-2017 đã vấp phải phản ứng trái chiều từ một số nước trên thế giới và cộng đồng Ả rập tại Trung Đông.

Jerusalem là vùng đất thánh đối với người Hồi giáo, Do Thái và Cơ đốc giáo. Người Palestine muốn khu vực phía Đông Jerusalem, nơi bị Israel chiếm giữ trong chiến tranh Ả rập-Israel năm 1967 là thủ đô của họ trong tương lai và mong rằng điều này sẽ được quốc tế công nhận. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Donald Trump phủ nhận tin chuyển Đại sứ quán Mỹ tới Jerusalem trong vòng một năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.