Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bức thư của thiên tài Einstein được bán hơn 100.000 USD

Theo TTXVN| 07/03/2018 17:50

Hơn 100.000 USD là số tiền một nhà sưu tầm đã trả để sở hữu một bức thư do chính nhà bác học thiên tài Albert Einstein viết tay với nội dung trao đổi về một trong những học thuyết nổi tiếng của ông.


Bức thư viết tay trên được gửi năm 1928 từ Berlin (Đức) đến cho một nhà toán học phác thảo những ý tưởng của ông về Thuyết Tương đối. Một người mua không rõ danh tính đã mua bức thư với giá 103.700 USD trong cuộc đấu giá tối 6-3.

Trong đoạn giới thiệu về hiện vật, nhà đấu giá Winner cho biết bức thư được viết vào một trong những giai đoạn quan trọng nhất trong sự nghiệp làm khoa học của nhà vật lý Einstein khi ông tìm ra một trong những học thuyết lớn. Bức thư còn đi kèm một đoạn ghi chú do nhà bác học ghi nhanh ở mặt sau của phong bì.

Tuy nhiên, đây không phải là bức thư có giá cao nhất trong số các di vật của Einstein. Tháng 10-2017, "Thuyết hạnh phúc", bức thư về công thức sống hạnh phúc của nhà bác học đã được bán với giá 1,56 triệu USD dù ban đầu được ước tính chỉ có giá khoảng 8.000 USD.

Hai tờ ghi chú "Thuyết hạnh phúc" của Albert Einstein từng được mua lại với giá 1,56 triệu USD. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong buổi đấu giá tại Jerusalem, nhiều thư từ và ảnh liên quan đến Einstein cũng được bán với giá hàng nghìn USD. Đặc biệt, trong số này là một ghi chú ngắn viết bằng tiếng Đức mà nhà bác học thể hiện tình cảm với một sinh viên người Italia khi ông tới thăm chị ở Florence tháng 10-1921.

Nhà bác học khi đó 42 tuổi đã có cảm tình với một nữ sinh 22 tuổi sống ở căn hộ tầng trên nhà chị ông song cô gái quá ngượng không chịu gặp ông. Đoạn ghi chú ông để lại khi rời Florence trở về Đức đã được mua với giá 6.100 USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bức thư của thiên tài Einstein được bán hơn 100.000 USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.