Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giai đoạn phát triển mới của Cuba

Minh Hiếu| 14/03/2018 06:43

(HNM) - Chiều 12-3 (giờ địa phương, tức rạng sáng 13-3 theo giờ Việt Nam), Ủy ban Bầu cử quốc gia Cuba (CEN) đã công bố kết quả sơ bộ cuộc tổng tuyển cử trước đó một ngày tại đất nước này...

Một phòng bỏ phiếu có hai hòm phiếu riêng biệt: bầu Đại biểu Quốc hội (giấy xanh), bầu đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh (giấy trắng) và 2 góc kín cho cử tri viết phiếu. (Ảnh: Lê Hà/TTXVN)



Chủ tịch CEN Alina Balseiro cho biết, ước tính có gần 7,4 triệu người tham gia bầu cử tại hơn 24.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước, chiếm 82,9% trong số hơn 8,9 triệu cử tri đăng ký. Số phiếu bầu hợp lệ là 94,42%, cao hơn tỷ lệ của cuộc bầu cử 2012-2013. Đã có 605 đại biểu Quốc hội và 1.265 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh được chọn ra sau khi giành được hơn một nửa số phiếu hợp lệ, trong đó có 13,22% đại biểu trẻ dưới 35 tuổi và 40,17% đại biểu dưới 50 tuổi. Quốc hội mới của Cuba cũng có tỷ lệ đại biểu nữ chiếm 53,22%, cao thứ hai thế giới, chỉ sau Rwanda.

Cuba bắt đầu triệu tập cho cuộc tổng tuyển cử 2017-2018 từ tháng 6-2017. Vòng đầu tiên của các cuộc bầu cử Quốc hội và địa phương kết thúc vào tháng 12-2017. Phát biểu ngay sau khi bỏ phiếu tại khu vực Playa ở thủ đô La Habana, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez một lần nữa nhấn mạnh tính dân chủ của sự kiện này khi không có sự can dự của các tập đoàn kinh tế đa quốc gia, lừa dối chính trị hay thao túng phiếu bầu, cũng như không có tranh chấp giữa các ứng viên gây ra tình trạng chia rẽ và thù hận. Trong khi đó, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Nhà nước Cuba Diaz-Canel (người dự báo sẽ được bầu thay vị trí của Chủ tịch Raul Castro) cho rằng, cuộc tổng tuyển cử là minh chứng cho thấy người dân đảo quốc anh hùng muốn bảo vệ nền độc lập của mình trong bối cảnh toàn cầu hóa phức tạp và đất nước đang có những đổi mới về mô hình kinh tế.

Giới quan sát nhận định, đây là cuộc bầu cử quan trọng nhất tại Cuba trong nhiều năm trở lại đây, mở đường cho việc chọn người kế nhiệm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước R.Castro trong cuộc họp Quốc hội mới diễn ra vào ngày 19-4 tới tại thủ đô La Habana. Trước đó, Chủ tịch R.Castro đã tuyên bố sẽ rời chính trường sau 2 nhiệm kỳ (mỗi nhiệm kỳ 5 năm). Mặc dù không còn giữ chức chủ tịch, nhưng nhà lãnh đạo 86 tuổi này vẫn sẽ đảm nhận vị trí Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Đảng Cộng sản Cuba đến năm 2021. Ngoài ra, các đại biểu Quốc hội mới sẽ bầu những chức danh khác trong Hội đồng Nhà nước, gồm 1 phó chủ tịch thứ nhất, 5 phó chủ tịch, 1 thư ký và các thành viên khác.

Các nhà phân tích cho rằng, nhờ triển khai cập nhật mô hình kinh tế và tiến hành cải cách, nền kinh tế quốc đảo Caribe đã đạt được những thành tựu đáng chú ý, với mức tăng trưởng nhẹ 0,5% trong năm 2017. Tuy nhiên, quốc gia này đang phải đương đầu với hàng loạt khó khăn, đặc biệt khi quá trình "tan băng" hướng tới một mối quan hệ nồng ấm hơn giữa La Habana và Washington đang có dấu hiệu chững lại, sau hàng loạt thay đổi về chính sách đối với Cuba mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra kể từ khi lên nắm quyền. Trong bối cảnh quá trình cải cách và thúc đẩy phát triển kinh tế tại đảo quốc tự do đang diễn ra mạnh mẽ, giới quan sát kỳ vọng thế hệ lãnh đạo trẻ trực tiếp tham gia hoạch định chính sách sẽ đưa ra những quyết sách phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của người dân, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và tranh thủ cơ hội để phát triển đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giai đoạn phát triển mới của Cuba

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.