Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đã xác định chính xác loại chất hạ độc cựu điệp viên Skripal

Theo Báo Tin Tức| 12/04/2018 20:20

Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đã xác nhận phát hiện của Anh về chất hóa học được sử dụng để hạ độc cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái ông này.


OPCW khẳng định, các mẫu xét nghiệm của ông Skripal và con gái Yulia cùng viên cảnh sát Anh bị phơi nhiễm cho thấy cả ba nạn nhân đều có chất Novichok trong cơ thể.

Theo tờ Guardian (Anh), thông báo chính thức của OPCW không nhắc trực tiếp đến tên chất độc Novichok nhưng nêu rõ “xác nhận phát hiện của Anh về loại chất được sử dụng trong vụ đầu độc ở Salisbury khiến 3 người bị thương”.


Lực lượng chức năng khám nghiệm địa điểm phát hiện ông Skripal và con gái bất tỉnh. Ảnh: PA


Trước đó, ông Skripal và con gái đã được phát hiện bất tỉnh trên ghế ở một trung tâm mua sắm thuộc thành phố miền Nam nước Anh Salisbury ngày 4-3. Anh cáo buộc Nga đầu độc ông Skripal và con gái. Trong khi đó, Điện Kremlin đã mạnh mẽ bác bỏ cáo cuộc này.

Nga đã phủ nhận cáo buộc rằng Moskva sử dụng thuốc độc thần kinh Novichok, vốn có từ thời Liên Xô, để tấn công ông Skripal.

Novichok trong tiếng Nga có nghĩa là “người mới đến”. Một nhóm các chuyên gia Liên Xô đã phát triển Novichok trong thập niên 70 và 80 của thế kỷ trước. Đài BBC (Anh) cho biết, Novichok là loại vũ khí hóa học thế hệ thứ tư.

Mãi đến thập niên 90, thông tin về Novichok mới được tiết lộ rộng rãi trước công chúng. Nhà hóa học Vil Mirzayanov đã nhắc đến Novichok trên truyền thông Nga, sau đó ông này đào tẩu đến Mỹ. Trong thời gian ở Mỹ, ông Mirzayanov đã tiết lộ về công thức hóa học của novichok trong cuốn sách do ông viết.

Cựu thành viên Hội đồng vũ khí sinh hóa học Liên hợp quốc, chuyên gia quân sự Igor Nikulin phát biểu với trang Pravda rằng, thời điểm hiện nay, hai quốc gia trên thế giới có khả năng có Novichok thải loại là Anh và Mỹ.

Trong khi Novichok thường có dạng lỏng, một số người cho biết, chất độc này còn có cả dạng bột. Novichok có thể tác động đến cơ thể người chỉ trong khoảng thời gian từ 30 giây đến 2 phút.

Giáo sư Gary Stephens tại Đại học Reading (Anh) khẳng định: "Novichok nguy hiểm, phức tạp và khó xác định hơn các chất độc thần kinh sarin hoặc VX".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đã xác định chính xác loại chất hạ độc cựu điệp viên Skripal

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.