Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triều Tiên kỷ niệm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành

Theo TTXVN| 15/04/2018 15:30

Theo hãng tin Kyodo ngày 15-4, Triều Tiên đã kỷ niệm 106 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.


Lễ kỷ niệm 106 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành tại sân vận động ở thủ đô Bình Nhưỡng ngày 14-4. Ảnh: YONHAP/TTXVN


Trong dịp lễ kỷ niệm mang tên Ngày Mặt Trời này của Triều Tiên, quốc kỳ và áp phích xuất hiện trên khắp các con phố lớn của thủ đô Bình Nhưỡng. Cũng giống như mọi năm, từ sáng sớm, người dân và quân nhân Triều Tiên đã đặt hoa và cúi đầu tưởng niệm trước tượng của các cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong Il tại đồi Mansu, trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng. Loài hoa lan màu tím được đặt theo tên của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành đã được trưng bày tại các sảnh khách sạn và nhiều nơi khác. Tại buổi triển lãm thường niên hoa Kim Nhật Thành, không có sự hiện diện của các mô hình tên lửa đẩy mang vệ tinh hay tên lửa như những lần kỷ niệm trước đó.

Trong những ngày qua, Triều Tiên đã tổ chức hàng loạt sự kiện thể thao và văn hóa để kỷ niệm Ngày Mặt Trời. Ngày 8-4, khoảng 600 người nước ngoài đã tham dự giải marathon Bình Nhưỡng. Mới đây nhất, đoàn nghệ thuật của Trung Quốc do ông Tống Đào, Trưởng Ban Liên lạc đối ngoại trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, dẫn đầu đã tới Triều Tiên để tham gia biểu diễn tại Lễ hội Nghệ thuật Hữu nghị mùa Xuân tháng 4 vào ngày 15-4. Lễ hội này là sự kiện được tổ chức 2 năm/lần nhằm kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành.

Triều Tiên đã tăng cường các nỗ lực ngoại giao trong thời gian gần đây. Cuối tháng trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thủ đô Bắc Kinh. Tại cuộc gặp, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhấn mạnh vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có thể được giải quyết, nếu Hàn Quốc và Mỹ thể hiện thiện chí với những nỗ lực của Triều Tiên, tạo bầu không khí hòa bình và ổn định, đồng thời tiến hành các giải pháp đồng bộ và tiến bộ nhằm kiến tạo nền hòa bình. Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí tăng cường trao đổi văn hóa song phương.

Trong khi đó, quan hệ liên Triều đã được cải thiện kể từ khi Triều Tiên quyết định tham gia Olympic mùa Đông Pyeongchang tại Hàn Quốc vào tháng 2 vừa qua. Dự kiến, cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 trong lịch sử sẽ diễn ra vào ngày 27-4 tới. Tiếp đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới nhằm thảo luận về việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên kỷ niệm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.