Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thăm dò trước bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ: Đảng Dân chủ tạm có lợi thế

TTXVN/Báo Tin tức| 16/04/2018 15:41

Ngày 15-4, kênh truyền hình NBC News và tờ Wall Street Journal (NBC/WSJ) công bố kết quả thăm dò cho thấy đảng Dân chủ đang có lợi thế trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới, nhưng chưa chắc đã thắng lớn.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington DC., ngày 8-2. Ảnh: THX/TTXVN


Theo kết quả thăm dò, phe Dân chủ đang dẫn trước phe Cộng hòa 7%, với 47% số người được hỏi muốn đảng Dân Chủ kiểm soát Quốc hội, trong khi 40% mong phía Cộng hòa tiếp tục duy trì thế đa số.

Theo chuyên gia Bill McInturff của tổ chức Public Opinion Strategies và chuyên gia Peter Hart, công ty nghiên cứu Hart Research Associates, kết quả thăm dò này chưa đủ để khẳng định rằng các nghị sĩ Dân chủ sẽ có thể "lật ngược thế cờ" với đối thủ Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tới.

Theo 2 chuyên gia trên, những con số khảo sát tính đến thời điểm tháng 4 mới chỉ phản ánh dấu hiệu đáng lo ngại đối với đảng Cộng hòa. Trong khi đó, tháng 11 mới diễn ra cuộc bầu cử, do vậy thời gian còn khá dài. Thăm dò của NBC/WSJ trước cuộc bầu cử năm 2006 và 2008, 2 năm phe Dân chủ giành quyền kiểm soát cả 2 viện Quốc hội Mỹ, thường cho thấy đảng Dân chủ dẫn trước phe Cộng hòa hơn 20%.

Kết quả bầu cử tại Mỹ thường rất khó dự đoán chính xác. Quốc hội Mỹ hiện do đảng Cộng hòa cầm quyền nắm đa số ghế tại cả hai viện. Theo giới quan sát, nếu đảng Cộng hòa mất quyền kiểm soát tại một trong hai viện Quốc hội, chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ gặp khó khăn trong việc thông qua một số chính sách tại Quốc hội trong 2 năm tới. Bầu cử giữa nhiệm kỳ cũng là một cách để trưng cầu ý dân về mức độ tín nhiệm đối với tổng thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thăm dò trước bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ: Đảng Dân chủ tạm có lợi thế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.