Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc - Triều Tiên sẽ ký hiệp ước hòa bình, chính thức chấm dứt chiến tranh trong năm nay

Phương Linh| 27/04/2018 16:38

(HNMO) - Hàn Quốc và Triều Tiên ra tuyên bố chung ngày 27-4, hai nước sẽ ký một hiệp ước hòa bình nhằm chính thức chấm dứt chiến tranh trong năm nay.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên (bên trái) và Tổng thống Hàn Quốc ký tuyên bố chung.


Theo CNN, văn kiện với tên gọi chính thức là “Tuyên bố chung Panmunjom về Hòa bình, Thịnh vượng và Thống nhất trên Bán đảo Triều Tiên” được công bố sau một ngày gặp gỡ và cuộc đối thoại kín kéo dài 30 phút giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Tuyên bố chung cho biết: “Hai nhà lãnh đạo trịnh trọng tuyên bố rằng, sẽ không còn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và bắt đầu một kỷ nguyên mới của hòa bình”.

Tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã thống nhất hoàn tất phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Đứng bên cạnh ông Moon ngoài sảnh Nhà Hòa bình, nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố trước báo giới quốc tế rằng, hai miền nên phối hợp cùng nhau để hướng tới sự thống nhất.

“Chúng tôi không đối đầu nhau, chúng tôi sẽ sống đoàn kết. Chúng tôi đã chờ đợi khoảnh khắc này từ lâu rồi. Tất cả chúng tôi… Con đường mà tôi bước đi hôm nay, tôi thực lòng hy vọng rằng người dân Hàn Quốc và Triều Tiên có thể đi lại trên còn đường này. Chúng ta có thể tận hưởng hòa bình, thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên mà không sợ chiến tranh xảy ra”, ông Kim Jong-un phát biểu.

Trong tuyên bố chung, hai nước cũng đồng thuận thiết lập một văn phòng liên lạc chung tại Gaeseong, Triều Tiên. Văn phòng sẽ là nơi tạo điều kiện tham vấn chặt chẽ và bảo đảm trao đổi suôn sẻ giữa giới chức hai nước.

Theo BBC, Tổng thống Moon Jae-in sẽ có chuyến thăm tới thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên vào mùa thu năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc - Triều Tiên sẽ ký hiệp ước hòa bình, chính thức chấm dứt chiến tranh trong năm nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.