Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ cắt nguồn tài chính của Vệ binh Cách mạng Iran

Thương Nguyệt| 11/05/2018 02:13

(HNMO) - Bộ Tài chính Mỹ ngày 10-5 áp lệnh trừng phạt 6 cá nhân và 3 công ty Iran với cáo buộc cung cấp hàng triệu USD cho lực lượng đặc nhiệm Quds Force của Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC).

Tổng thống Mỹ ký văn kiện rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Ảnh: Reuters


Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố phối hợp với Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) để ngăn chặn mạng lưới hoạt động của các cá nhân và công ty kể trên, đồng thời cáo buộc Ngân hàng Trung ương Iran chủ động giúp mạng lưới này tiếp cận với nguồn USD cất giữ tại nước ngoài.

Hồi đầu năm 2015, các báo cáo của Reuters chỉ ra rằng, ít nhất 1 tỷ USD dưới dạng tiền mặt đã được tuồn vào Iran bất chấp những biện pháp trừng phạt của Mỹ. Số tiền khổng lồ này được vận chuyển thông qua những kẻ rửa tiền và các công ty vỏ bọc ở Dubai, UAE và Iraq.

Trong thông báo chính thức, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho rằng, chính phủ Iran và Ngân hàng Trung ương nước này đã “lạm dụng quyền truy cập các thực thể ở UAE để hỗ trợ tài chính cho Quds Force”, theo Reuters. Ông Mnuchin cũng tuyên bố "sẽ ngăn chặn thu nhập của IRGC dù xuất phát từ nguồn nào và ở bất kỳ đâu".

Động thái được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015. Cũng trong ngày 8-5, Tổng thống Trump đã ký văn bản yêu cầu Bộ Tài chính Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran trong vòng 3 đến 6 tháng. Đây cũng là thời hạn để các công ty Mỹ và Châu Âu giảm dần các hoạt động làm ăn với Iran.

Không lâu sau tuyên bố của Tổng thống Trump, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết sẽ tiếp tục duy trì thỏa thuận hạt nhân với các nước còn lại, gồm Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu đàm phán với các quốc gia này không đạt kết quả, Tehran có thể tái khởi động chương trình vũ khí hạt nhân, điều Mỹ và thế giới đều không mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cắt nguồn tài chính của Vệ binh Cách mạng Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.