Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp châu Âu thiệt hại khi Mỹ quyết định trừng phạt Iran

TTXVN| 06/08/2018 07:00

Quyết định của Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran, có hiệu lực từ hôm nay (6-8) sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), sẽ ảnh hưởng đến hàng loạt doanh nghiệp châu Âu hoạt động tại Iran.

Tập đoàn PSA gồm các thương hiệu Peugeot, Citroen và Opel, hồi tháng 6 cho biết chuẩn bị ngừng các hoạt động tại Iran. AFP/ TTXVN


Tập đoàn PSA gồm các thương hiệu Peugeot, Citroen và Opel, hồi tháng 6 cho biết chuẩn bị ngừng các hoạt động tại Iran, thị trường nước ngoài chính của PSA tính theo doanh số bán hàng. Trong khi đó, Renault cho biết vẫn tiếp tục hoạt động tại Iran dù có thu hẹp lại.

Về lĩnh vực hàng không, Hãng chế tạo máy bay ATR của Pháp và Italia đang lo ngại về số phận 20 chiếc máy bay mà Iran đã đặt hàng. Trong khi đó, Hãng Airbus lại cho rằng không bị thiệt hại quá nặng nề dù đến nay mới chuyển giao được 3 máy bay trong số 100 chiếc mà hãng này đã ký thỏa thuận cung cấp cho Iran.

Trong lĩnh vực dầu mỏ, Tập đoàn năng lượng Total của Pháp đang phải chịu những thiệt hại đáng kể trong một dự án trị giá 5 tỷ USD nhằm phát triển mỏ khí ở ngoài khơi South Pars của Iran. Ngoài ra, các doanh nghiệp châu Âu trong các lĩnh vực khác như công nghiệp, dược phẩm, ngân hàng... dự kiến cũng chịu tác động do các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp châu Âu thiệt hại khi Mỹ quyết định trừng phạt Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.