Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga cảnh báo NATO châm ngòi xung đột nếu kết nạp Georgia

Thương Nguyệt| 07/08/2018 08:53

(HNMO) - Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 6-8 tuyên bố, mọi quyết định trong tương lai của NATO nhằm kết nạp Georgia sẽ gây “xung đột tồi tệ”, đồng thời nghi ngờ lý do NATO cân nhắc hành động này.

Thủ tướng Nga Medvedev. Ảnh: Reuters


“Việc Georgia gia nhập NATO có thể có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột tồi tệ. Tôi không hiểu lý do họ làm như vậy”, Reuters dẫn tuyên bố của Thủ tướng Medvedev trong bài phỏng vấn với tờ Kommersant (Nga).

Thủ tướng Medvedev đưa ra phát ngôn kể trên vài tuần sau khi Tổng thống Nga Putin cảnh báo NATO không đẩy mạnh quan hệ với Ukraine và Georgia , cho rằng chính sách này là vô trách nhiệm và sẽ gây ra những hậu quả khó lường.

Mục tiêu gia nhập NATO của Georgia là lý do khiến Nga nổi giận. Moscow không muốn quốc gia có chung biên giới gia nhập tổ chức quân sự bị đánh giá là thù địch kể từ năm 2008, thời điểm các lãnh đạo NATO hứa hẹn Georgia sẽ gia nhập khối này.

Theo Reuters, giới chính trị Georgia muốn quốc gia này gia nhập NATO nhưng vấp phải sự ngăn cản từ Nga. Moscow công nhận Nam Ossetia và Abkhazia đều thuộc Georgia là hai nhà nước độc lập. Do đó, việc Georgia trở thành thành viên của NATO sẽ làm tăng nguy cơ xung đột với Nga.

Trước câu hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu Georgia gia nhập NATO mà không có hai khu vực kể trên, Thủ tướng Medvedev khẳng định, “bất kỳ quốc gia nào tuyên bố Nam Ossetia và Abkhazia là một phần của lãnh thổ có thể dẫn đến những hậu quả khốc liệt”.

“Vì thế, tôi hy vọng lãnh đạo NATO sẽ ý thức đầy đủ để không đưa ra hành động nào theo hướng đó”, Thủ tướng Medvedev nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga cảnh báo NATO châm ngòi xung đột nếu kết nạp Georgia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.