Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trường Đại học Nhật Bản sửa điểm thi suốt 10 năm để loại nữ sinh y khoa

Theo TTXVN/Báo Tin tức| 10/08/2018 07:40

Trường Đại học Y Tokyo, một trong những trường đại học danh giá nhất của Nhật Bản đã thừa nhận, họ đã cố tình sửa điểm thi hơn 10 năm qua để đảm bảo nhiều nam sinh viên trở thành bác sỹ.


Theo các nhà điều tra, trường đã thực hiện một cách có hệ thống hành vi thao túng điểm từ cách đây một thập kỷ, theo đó giảm điểm của tất cả các thí sinh nữ từ năm 2006 và các thí sinh nam tham gia thi tuyển lần thứ tư trở lên.



Hình thức hạ điểm được thực hiện bằng cách nâng điểm cho các thí sinh khác. Tiến trình thi vào Đại học Y Tokyo gồm hai giai đoạn với giai đoạn đầu tiên là bài kiểm tra trắc nghiệm. Những thí sinh vượt qua vòng một sẽ nộp một bài luận và vào vòng phỏng vấn.

Trong kỳ thi đầu vào năm 2017 và 2018, trường đã tăng 0,8 điểm cho các thí sinh vào vòng hai, tăng thêm 20 điểm cho tất cả thí sinh nam tham gia kỳ thi lần thứ nhất và lần thứ hai và thêm 10 điểm cho những thí sinh nam tham gia lần thứ ba.

Trường không tăng điểm cho các thí sinh nữ và những thí sinh nam tham gia thi tuyển lần thứ tư trở lên, tức là những thí sinh này chỉ nhận được điểm tối đa là 80 trên tổng số 100 điểm nếu họ trả lời đúng 100% câu hỏi.

Tất nhiên, các thí sinh không hề được biết các hành vi mang tính phân biệt đối xử này.

Theo truyền thông Nhật Bản, việc trường cố tình thao túng điểm là nhằm hạn chế tỷ lệ nữ sinh tại trường chỉ ở mức 30%. Tuy nhiên, cho đến nay các nhà điều tra chưa tìm ra tài liệu nào có nói về việc quy định tỷ lệ này.

Các nhà điều tra cho biết, theo khai nhận của các thành viên trong ban giám đốc trường, mục đích của việc thao túng điểm nhằm vào thí sinh nữ là để tránh tình trạng thiếu bác sĩ tại các bệnh viện của trường vì nữ bác sĩ thường có xu hướng nghỉ việc sau khi lập gia đình.

Đối với việc giảm điểm của các thí sinh nam thi tuyển từ lần thứ tư trở lên, một nhà điều tra cho biết, lý do là vì các bác sĩ có nhiều tuổi hơn có thể sớm nghỉ việc tại các bệnh viện của trường đại học và ra mở phòng khám riêng.

Hành vi thao túng điểm này bị phát hiện trong một cuộc điều tra bê bối hối lộ liên quan đến các thành viên cấp cao của trường và một quan chức của Bộ Giáo dục. Theo kết quả điều tra, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị của trường, ông Masahiko Usui, 77 tuổi, và cựu Hiệu trưởng trường, ông Mamoru Suzuki, là những người đã ra lệnh tiến hành việc sửa điểm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trường Đại học Nhật Bản sửa điểm thi suốt 10 năm để loại nữ sinh y khoa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.