Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Nga đề xuất ký Hiệp ước Hòa bình với Nhật Bản

Tiến Đạt| 12/09/2018 16:00

(HNMO) - Đề xuất trên được đưa ra trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Nhật Bản bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF), tại Vladivostok ở khu vực viễn Đông nước Nga ngày 12-9.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên trái) bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Sputnik


Theo Sputnik, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất ký kết một Hiệp ước Hòa bình giữa Moscow và Tokyo trước cuối năm nay mà không cần điều kiện tiên quyết nào.

Ông Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đề cập đến vấn đề này tại phiên họp toàn thể các thành viên của Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF).

Tổng thống Putin sau đó đã tái xác nhận về việc hai nước đã sẵn sàng ký kết văn bản này: “Chúng tôi đã đàm phán suốt 70 năm qua. Ông Shinzo cho rằng, chúng tôi nên thay đổi cách tiếp cận nên tôi có ý kiến này - Hãy ký một hiệp ước hòa bình, dù chưa phải thời điểm này mà là trước cuối năm nay, mà không áp đặt điều kiện tiên quyết nào".

Theo ông Putin, sau khi ký kết Hiệp ước Hòa bình với Nhật Bản, tất cả các tranh chấp có thể được giải quyết trên cơ sở này.

Trước đó, ông chủ Điện Kremlin cho biết, Tokyo và Moscow đã thảo luận về vấn đề hiệp ước hòa bình và hai nước đã sẵn sàng tìm ra các phương án có lợi cho cả hai bên.

Mối quan hệ của Moscow và Tokyo được cải thiện sau chuyến thăm của Tổng thống Putin đến Nhật Bản hồi tháng 12-2016. Bên cạnh đó, hai nước cũng nhất trí cùng hợp tác và phát triển các dự án trên đảo tranh chấp Kuril.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga đề xuất ký Hiệp ước Hòa bình với Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.