Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nobel Hóa học 2018 vinh danh các nghiên cứu về enzyme và protein

Bình Minh| 03/10/2018 19:26

(HNMO) - Theo thông báo từ Viện Hàn lâm Hoàng gia Thụy Điển chiều 3-10 (theo giờ Hà Nội), ba nhà khoa học Gregory P. Winter, Frances H. Arnold và George P. Smith đã giành giải Nobel Hóa học năm 2018.

Ba nhà khoa học giành giải Nobel Hóa học 2018: Frances H. Arnold, George P. Smith và Gregory P. Winter.


Nhà khoa học người Mỹ Frances H. Arnold thuộc Viện Kỹ thuật California được trao một nửa giải thưởng với công trình nghiên cứu định hướng tiến hóa enzyme, protein xúc tác trong phản ứng hóa học.

Công trình này giúp loại bỏ việc sử dụng các chất xúc tác độc hại và cung cấp enzyme cho các lĩnh vực phát triển nhiên liệu sinh học và sản xuất dược phẩm. Bà Arnold là người phụ nữ thứ năm trong lịch sử từng giành giải Nobel Hóa học.

Hai nhà khoa học Gregory P. Winter và George P. Smith, mỗi người giành một phần tư giải thưởng cho công trình nghiên cứu kỹ thuật hiển thị trên thể thực khuẩn, giúp tạo ra các loại protein mới. Phương pháp này sẽ giúp tạo ra các loại thuốc và liệu pháp chữa bệnh mới để điều trị các bệnh về miễn dịch và ung thư.

Đây là giải thưởng Nobel thứ ba được công bố trong năm 2018, sau giải Nobel Vật lý, tôn vinh các phát minh về laser, và giải Nobel Y học, được trao cho các nhà khoa học nghiên cứu liệu pháp điều trị bệnh ung thư.

Dự kiến, giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố vào ngày 5-10 và chủ nhân giải Nobel Kinh tế sẽ lộ diện vào ngày 8-10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nobel Hóa học 2018 vinh danh các nghiên cứu về enzyme và protein

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.