Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Palestine phản đối đề xuất hòa bình của Mỹ

Quỳnh Chi| 30/10/2018 06:24

(HNM) - Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas khẳng định sẽ phản đối bất kỳ đề xuất hòa bình nào của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan tới tiến trình hòa bình Trung Đông.


Tổng thống M.Abbas cho rằng, người Palestine đang phải đối mặt với "giai đoạn có lẽ là nguy hiểm nhất trong lịch sử" liên quan đến một loạt động thái của Tổng thống Mỹ D.Trump đưa ra, trong đó có việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Theo Tổng thống M.Abbas, giới chức Mỹ đang thảo luận về một kế hoạch hòa bình và dự kiến công bố sau 1 hoặc 2 tháng nữa. Tuy nhiên, những hành động của ông D.Trump đang tiến tới đơn phương áp đặt một thỏa thuận. Tổng thống M.Abbas so sánh kế hoạch mà Tổng thống Mỹ dự định đề xuất với Tuyên bố Balfour năm 1917, trong đó Chính phủ Anh thúc đẩy thành lập một đất nước Israel trên vùng đất lịch sử của người Palestine.

Tuyên bố trên của Tổng thống M.Abbas được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng tiếp diễn ở Dải Gaza khi người Palestine tiến hành biểu tình tại khu vực biên giới với Israel. Từ đầu năm tới nay, nhiều vụ đụng độ đã xảy ra giữa binh lính Israel và người biểu tình Palestine. Ít nhất 217 người Palestine đã thiệt mạng do đạn, pháo bắn từ phía Israel. Người biểu tình phản đối sự phong tỏa của Israel đối với Dải Gaza và đòi quyền được trở về quê nhà mà gia đình họ buộc phải rời đi hoặc bị xua đuổi khi nhà nước Israel ra đời năm 1948.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Palestine phản đối đề xuất hòa bình của Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.